Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2023

Ông Trump ví cuộc điều tra của công tố viên New York như 'săn phù thủy'

Cựu tổng thống Trump chỉ trích công tố viên New York "điên cuồng", nhấn mạnh mình là nạn nhân của "những cuộc điều tra giả" vì mục đích chính trị.

"Công tố viên New York đang điều tra tôi về một vấn đề không phải tội ác, không phải hành vi sai trái hay một vụ ngoại tình. Tôi liên tục là nạn nhân những cuộc săn phù thủy và điều tra giả", cựu tổng thống Donald Trump nói trong cuộc mít tinh vận động tranh cử với người ủng hộ ở Waco, bang Texas ngày 25/3. Cụm từ "săn phù thủy" chỉ hành động cố tình bới lông tìm vết để bôi nhọ đối thủ chính trị.

Alvin Bragg, công tố viên quận Manhattan của New York, đang điều tra cáo buộc cựu tổng thống Trump vi phạm luật pháp khi trả 130.000 USD, thông qua luật sư thân tín Michael Cohen, để ém nhẹm mối quan hệ cùng diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels trong giai đoạn tranh cử tổng thống năm 2016.

"Đây thực sự là hành vi sai trái của cơ quan tố tụng. Những kẻ điên cuồng cánh tả cực đoan này không quan tâm đến sự vô tội của người khác", cựu tổng thống chỉ trích Bragg.

"Tôi chưa từng thích 'mặt ngựa'", ông Trump nói thêm, sử dụng biệt danh mà ông đặt cho Daniels. "Không có ai cả. Chúng tôi có một cựu đệ nhất phu nhân tuyệt vời rồi".

Cựu tổng thống Donald Trump tại sự kiện vận động tranh cử ở Waco, bang Texas ngày 25/3. Ảnh: Reuters

Cựu tổng thống Donald Trump tại sự kiện vận động tranh cử ở Waco, bang Texas ngày 25/3. Ảnh: Reuters

Ông Trump luôn phủ nhận mối quan hệ với Daniels, cho rằng khoản tiền mà Cohen đã chi cho nữ diễn viên "chỉ là giao dịch cá nhân đơn giản" và luật sư thực hiện giao dịch phải chịu trách nhiệm nếu mắc lỗi, không phải ông. Ông khẳng định cá nhân không làm điều gì sai và cuộc điều tra thực chất để ngăn ông tái tranh cử tổng thống năm 2024.

Bragg, thành viên đảng Dân chủ, cùng đội ngũ công tố viên hồi đầu năm nay đã gửi bằng chứng điều tra cho đại bồi thẩm đoàn để xem xét có nên truy tố ông Trump ra tòa hay không.

Cựu tổng thống Mỹ Trump tuần trước tuyên bố ông nhận được tin mình sẽ "bị bắt vào ngày 21/3" và kêu gọi người ủng hộ tổ chức biểu tình để phản đối. Tuy nhiên, ông tới nay chưa bị truy tố. Các nguồn thạo tin tiết lộ bản cáo trạng nhằm vào ông Trump có thể được đưa ra vào tuần sau. Đại bồi thẩm đoàn ở New York đã không có lịch làm việc trong tuần này.

Michele, người tham gia mít tinh của ông Trump ở Texas, nói rằng bà không tin cựu tổng thống sẽ bị bắt, bởi "đó không phải một động thái thông minh và họ biết điều đó". Bà nói các cáo buộc chỉ là "âm mưu chính trị", cũng như cách đánh lạc hướng chú ý dư luận khỏi cuộc khủng hoảng của hệ thống ngân hàng ở Mỹ.

"Ông ấy sẽ bị bắt vì tội gì? Vì một tội nhẹ chăng? Việc dùng tiền để khiến ai đó im lặng chẳng phải là chuyện gì to tát", bà nói.

Zach, cư dân 18 tuổi ở Waco, cũng tin rằng các cáo buộc nhắm vào ông Trump nhằm khiến dư luận mất chú ý vào tình trạng lạm phát cao dưới thời Tổng thống Joe Biden, người mà anh cho rằng đang làm gia tăng căng thẳng địa chính trị vì ủng hộ Ukraine.

Sherry, 55 tuổi, nói bà coi Trump là người cứu rỗi. "Ông ấy là ông chủ và sẽ là người cứu nước Mỹ", bà nói.

Thanh Tâm (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét