Thứ Sáu, 17 tháng 3, 2023

Việt Nam kêu gọi chấm dứt bạo lực tại Myanmar

Đại sứ Việt Nam tại LHQ kêu gọi các bên kiềm chế, chấm dứt bạo lực và đối thoại để đạt giải pháp hòa bình cho vấn đề Myanmar.

Trong phiên họp ngày 16/3 về tình hình Myanmar của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ), đại sứ Đặng Hoàng Giang, trưởng phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ, cho biết "các bên liên quan phải kiềm chế tối đa, chấm dứt bạo lực và bắt đầu đối thoại có ý nghĩa, bao trùm" nhằm đạt giải pháp hòa bình, bền vững, phù hợp với ý chí và lợi ích của người dân Myanmar, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Đại sứ cũng bày tỏ quan ngại của Việt Nam về tình hình Myanmar, nhất là khủng hoảng nhân đạo trầm trọng đang tác động lớn tới phụ nữ và trẻ em nước này. Việt Nam kêu gọi các bên bảo đảm tiếp cận nhân đạo và y tế cho người dân Myanmar, tuân thủ luật nhân đạo quốc tế.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang trong một phiên thảo luận của Liên Hợp Quốc ngày 13/1. Ảnh: LHQ.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang trong một phiên thảo luận của Liên Hợp Quốc ngày 13/1. Ảnh: LHQ.

Việt Nam hoan nghênh nỗ lực của Indonesia, Chủ tịch ASEAN 2023, cũng như ủng hộ hợp tác chặt chẽ giữa LHQ và ASEAN trong thúc đẩy giải quyết vấn đề Myanmar.

Việt Nam cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ nỗ lực của ASEAN, thúc đẩy đối thoại và hòa giải trên cơ sở tôn trọng chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ Myanmar.

Hơn hai năm sau khi quân đội Myanmar tiếp quản quyền lực, tình hình tại quốc gia Đông Nam Á chưa ổn định. Các chỉ huy quân đội Myanmar hứa xây dựng lộ trình tổ chức tổng tuyển cử mới để khôi phục chính quyền dân cử, nhưng chưa có bất kỳ kế hoạch bầu cử nào được ấn định trong tương lai gần.

Giới chức Myanmar ngày 1/2 thông báo gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 6 tháng, sau đó một ngày tuyên bố thiết quân luật ở 37 thị trấn. Myanmar ngày 22/2 thêm ba thị trấn vào danh sách thiết quân luật.

Nguyễn Tiến

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét