Thứ Hai, 20 tháng 3, 2023

Nga điều tiêm kích Su-35S chặn oanh tạc cơ B-52 Mỹ

Tiêm kích Su-35S cất cánh, giám sát các oanh tạc cơ B-52H Mỹ hoạt động gần biên giới Nga trên biển Baltic.

"Radar phòng không tại Quân khu miền Tây hôm 20/3 phát hiện hai mục tiêu trên biển Baltic đang tiến về phía biên giới Nga. Một tiêm kích Su-35S thuộc lực lượng trực ban phòng không quân khu được triển khai để nhận dạng, xác định đó là oanh tạc cơ B-52H của Mỹ và giám sát hoạt động của biên đội này", Bộ Quốc phòng Nga ra thông cáo cho biết.

Oanh tạc cơ B-52H Mỹ nhìn từ buồng lái tiêm kích Nga trong cuộc chạm mặt hồi tháng 9/2021. Ảnh: TASS.

Oanh tạc cơ B-52H Mỹ nhìn từ buồng lái tiêm kích Nga trong cuộc chạm mặt tháng 9/2021. Ảnh: TASS.

Tiêm kích Su-35S trở về căn cứ sau khi nhóm oanh tạc cơ Mỹ chuyển hướng ra xa không phận Nga. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định chiến đấu cơ nước này tuân thủ nghiêm ngặt quy định quốc tế về sử dụng vùng trời và biên giới Nga không bị xâm phạm.

Bộ Quốc phòng Mỹ chưa bình luận về thông tin.

Cuộc chạm trán diễn ra một tuần sau vụ máy bay không người lái (UAV) MQ-9 của Mỹ rơi xuống Biển Đen, tại khu vực ngoài khơi bán đảo Crimea. Mỹ cáo buộc tiêm kích Su-27 Nga va chạm khiến chiếc MQ-9 hư hỏng, trong khi Moskva phủ nhận và khẳng định máy bay MQ-9 ngoặt gấp, mất lái và tự rơi.

Vị trí Biển Baltic. Đồ họa: SWP.

Vị trí Biển Baltic. Đồ họa: SWP.

Moskva và Washington thường triển khai oanh tạc cơ, máy bay trinh sát áp sát không phận của nhau. Máy bay Mỹ và Nga luôn chạm mặt trong các nhiệm vụ này, nhưng hai bên thường tiến hành hoạt động tiếp cận, giám sát một cách chuyên nghiệp và an toàn.

Vũ Anh (Theo Zvezda, Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét