Thứ Tư, 15 tháng 3, 2023

Trùm Wagner: Người Nga nên được phép chỉ trích tướng quân đội

Ông chủ Wagner nói người Nga nên được phép chỉ trích các lãnh đạo quân đội, sau khi Moskva siết trừng phạt hành vi "làm mất uy tín" lực lượng quân sự.

Hạ viện Nga hôm 14/3 bỏ phiếu thông qua dự luật tăng án tù với những người bị kết tội làm mất uy tín của các lực lượng đang chiến đấu ở Ukraine. Tội làm mất uy tín quân đội có thể bị phạt tới 5 năm tù, trong khi tội cố ý lan truyền tin giả về lực lượng có thể đối mặt án tù 15 năm.

"Tôi nghĩ rằng đối tượng bị 'làm mất uy tín' quy định trong điều luật này không nên bao gồm lực lượng chỉ huy, trong đó có cả tôi, Bộ trưởng Quốc phòng và các lãnh đạo khác. Đó đều là những người có thể mắc sai lầm trong chiến dịch ở Ukraine", Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo tập đoàn an ninh tư nhân Nga Wagner, viết trên Telegram hôm 15/3.

Trùm Wagner nói rằng công chúng Nga nên nói lên những điều mà họ cho là cần thiết về giới lãnh đạo quân sự. Ông cho biết thêm chỉ những người lính là "bất khả xâm phạm" và hành vi "làm mất uy tín" những người này cần bị trừng phạt.

Yevgeny Prigozhin, ông chủ tập đoàn an ninh Wagner, tại Moskva, Nga ngay 4/7/2017. Ảnh: AFP

Yevgeny Prigozhin, ông chủ tập đoàn an ninh Wagner, tại Moskva, Nga ngay 4/7/2017. Ảnh: AFP

Ông Prigozhin cũng khẳng định mình không làm mất uy tín của bất cứ ai và chỉ nói sự thật, thêm rằng những phát ngôn của ông đều được các luật sư xem xét cẩn thận.

"Đương nhiên, ai cũng có thể bị bỏ tù và tôi cũng vậy. Nhưng trong trường hợp đó, mọi người đừng quên rằng 146 triệu người Nga cũng có thể bị bỏ tù", ông nói.

Ông Prigozhin gần đây nhiều lần tỏ ra bất bình với giới lãnh đạo quân sự Nga, cáo buộc Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng tham mưu trưởng quân đội có hành động "phản quốc" khi chặn nguồn cung đạn cho lực lượng Wagner. Bộ Quốc phòng Nga bác cáo buộc này và sau đó tuyên bố vẫn tiếp tế đạn cho Wagner.

Wagner được thành lập năm 2014 và có khoảng 8.000 nhân sự tính tới tháng 4/2022. Tình báo phương Tây cho hay Wagner đã tuyển khoảng 50.000 tân binh, chủ yếu từ các nhà tù Nga, để tham gia chiến dịch ở Ukraine.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét