Thứ Hai, 20 tháng 3, 2023

Ukraine lo thành phố tiền tuyến trở thành 'Bakhmut thứ hai'

Giới chức Ukraine cảnh báo rằng Nga đang tăng sức ép với thành phố Avdiivka ở tỉnh Donetsk, nhằm mục tiêu vây hãm khu vực này tương tự Bakhmut.

"Đối phương liên tục tìm cách bao vây thành phố Avdiivka. Tôi đồng tình với ý kiến của các đồng nghiệp Anh rằng khu vực này có thể sớm trở thành Bakhmut thứ hai. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các đơn vị Nga tấn công theo hướng này đều đang gặp khó khăn", Oleksi Dmytrashkivsky, phát ngôn viên nhóm tác chiến - chiến lược Tavria của quân đội Ukraine, cho biết hôm 20/3.

Dân quân Donetsk tấn công vị trí của quân đội Ukraine tại Avdiivka hồi tháng 9/2022. Ảnh: Reuters.

Dân quân Donetsk tấn công vị trí của quân đội Ukraine tại Avdiivka hồi tháng 9/2022. Ảnh: Reuters.

Giới chức Ukraine nói rằng Nga đã tăng cường áp lực lên các tuyến hậu cần ra vào Avdiivka, trong khi Bộ Quốc phòng Anh nhận định lực lượng Nga đang "đạt bước tiến chậm" ở khu vực quanh thành phố. "Nhà máy hóa chất và than cốc Avdiivka nhiều khả năng sẽ trở thành địa điểm phòng thủ then chốt trong thời gian tới", tình báo Anh đánh giá.

Bộ Quốc phòng Nga chưa lên tiếng về thông tin. Quân đội Nga gần đây nhiều lần thông báo tập kích các mục tiêu ở Avdiivka, trong đó có một tổ hợp pháo phản lực RM-70 do Cộng hòa Czech chuyển giao cho Ukraine.

Avdiivka là đô thị chủ chốt nằm ở phía bắc thủ phủ Donetsk của tỉnh cùng tên, có dân số khoảng 30.000 người trước khi bùng phát chiến sự. Thành phố cách chiến tuyến vài km, hiện do lực lượng Ukraine kiểm soát và đang là một trong những mục tiêu tấn công của quân đội Nga trong khu vực.

Vị trí thành phố Avdiivka ở tỉnh Donetsk. Đồ họa: Al Jazeera.

Vị trí thành phố Avdiivka ở tỉnh Donetsk. Đồ họa: Al Jazeera.

Khác với Bakhmut, thành phố Avdiivka liên tục chứng kiến các cuộc giao tranh suốt nhiều năm qua và hệ thống phòng thủ tại đây đã được quân đội Ukraine củng cố kể từ năm 2014.

Giới chức Ukraine nhận định Nga có thể phát động chiến dịch tấn công lớn trong thời gian tới. Lực lượng Ukraine cũng lên kế hoạch mở đợt phản công mùa xuân để giành lại lãnh thổ đã mất, nhưng đang chờ phương Tây chuyển giao tên lửa tầm xa và xe tăng đã cam kết.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét