Thứ Hai, 13 tháng 3, 2023

Mỹ cảnh báo Trung Quốc mắc sai lầm lớn nếu cấp vũ khí cho Nga

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ cảnh báo Bắc Kinh không chuyển vũ khí cho Moskva, giữa lúc xuất hiện thông tin ông Tập Cận Bình sắp thăm Nga.

"Mỹ chưa phát hiện dấu hiệu Trung Quốc chuyển giao vũ khí sát thương cho Nga để sử dụng ở chiến trường Ukraine, nhưng chúng tôi sẽ duy trì cảnh giác và theo dõi chặt chẽ tình hình", Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói với các phóng viên hôm 13/3.

Ông Sullivan tiếp tục kêu gọi Trung Quốc không viện trợ vũ khí cho Nga. "Chúng tôi không biết ý định hay quy trình ra quyết định của họ, nhưng Trung Quốc sẽ phạm sai lầm lớn nếu làm như vậy", quan chức Mỹ nói khi được hỏi liệu các phát biểu công khai của Washington có ngăn được khả năng này hay không.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 30/9. Ảnh: AFP.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hồi tháng 9/2022. Ảnh: AFP.

Phát biểu được ông Sullivan đưa ra sau khi tờ Reuters dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin ở thủ đô Moskva vào tuần sau.

Giới chức Trung Quốc không bình luận, trong khi Thư ký báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết sẽ công bố thông tin khi các bên liên quan sẵn sàng.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hồi giữa tháng 2 cáo buộc Trung Quốc đang xem xét và có thể lên kế hoạch chuyển vũ khí cho Nga. Washington và đồng minh thân cận liên tục cảnh báo sẽ áp đặt biện pháp trừng phạt mới với Bắc Kinh nếu nước này hỗ trợ quân sự cho Moskva.

Trung Quốc nhiều lần phủ nhận cáo buộc, chỉ ra rằng Mỹ mới là bên cung cấp vũ khí nhiều nhất trong xung đột Ukraine. Trung Quốc cũng chỉ trích Mỹ đang bôi nhọ Bắc Kinh, cảnh báo động thái này không chỉ ảnh hưởng đến tiến trình giải quyết xung đột Ukraine mà còn tác động tiêu cực đến quan hệ Trung - Mỹ.

Vũ Anh (Theo White House)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét