Thứ Năm, 9 tháng 3, 2023

Nga nói phương Tây phớt lờ yêu cầu điều tra vụ nổ Nord Stream

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích ba nước châu Âu không phản hồi yêu cầu hợp tác điều tra về vụ nổ hệ thống Nord Stream.

"Đề xuất được Nga gửi đến Đức, Thụy Điển và Đan Mạch về hợp tác tiến hành cuộc điều tra mang tính độc lập và toàn diện đã bị phớt lờ", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết hôm nay, đề cập đến nỗ lực điều tra vụ nổ hệ thống đường ống khí đốt Nord Stream.

Bà Zakharova chỉ trích các nước phương Tây "hoàn toàn tránh trao đổi với Moskva về chủ đề này".

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov trước đó cho rằng thông tin nhóm thân Ukraine đứng sau vụ phá hoại là cách Mỹ "nhồi thông tin" cho truyền thông nhằm cản trở cuộc điều tra quốc tế, đồng thời kêu gọi các nước góp vốn trong dự án Nord Stream thúc đẩy điều tra minh bạch và nhanh chóng.

"Chúng tôi vẫn chưa được tham gia điều tra. Đan Mạch và Thụy Điển gửi thông báo về vấn đề này cách đây vài ngày. Điều đó không chỉ lạ lùng, mà còn có dấu hiệu của một tội ác bất thường", quan chức Nga cho hay.

Bong bóng khí rò rỉ từ đường ống Nord Stream gần đảo Bornholm của Đan Mạch hồi tháng 9/2022. Ảnh: Cảnh sát biển Thụy Điển.

Bong bóng khí rò rỉ từ đường ống Nord Stream gần đảo Bornholm của Đan Mạch hồi tháng 9/2022. Ảnh: Cảnh sát biển Thụy Điển.

Ba trong 4 đường ống thuộc hệ thống Nord Stream và Nord Stream 2, được xây dựng để chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu, đã bị hư hại trong các vụ nổ tháng 9/2022. Vào thời điểm đó, các đường ống đều chứa đầy khí đốt nhưng không hoạt động.

Thụy Điển, Đan Mạch và Đức, ba quốc gia gần hiện trường vụ nổ nhất, đã bắt đầu điều tra sau sự việc và nhanh chóng xác định đây là kết quả của một vụ phá hoại, song chưa đưa ra kết luận ai chịu trách nhiệm.

Các điều tra viên Đức xác nhận họ hồi tháng 1 đã khám xét một con tàu bị nghi vận chuyển thiết bị nổ được dùng trong vụ phá hoại. Công tố viên Đức đang cố gắng xác định danh tính và động cơ của nhóm thủ phạm gây ra vụ nổ. Họ chưa thể đưa ra kết luận chắc chắn, đặc biệt về việc liệu vụ nổ có phải do chính phủ nào đó ra lệnh thực hiện hay không.

Báo Mỹ Washington Post dẫn nguồn tin giấu tên trong giới tình báo, ngoại giao phương Tây cho hay các điều tra viên đã phát hiện dấu hiệu cho thấy một nhóm ủng hộ Ukraine từng thảo luận về khả năng tấn công đường ống Nord Stream trước khi xảy ra vụ nổ hồi tháng 9/2022. Nhóm này sau đó có thể đã tiến hành vụ tấn công.

Vị trí rò rỉ sau các vụ nổ trên đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2. Đồ họa: Guardian.

Vị trí rò rỉ sau các vụ nổ trên đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2. Đồ họa: Guardian.

Nghi vấn về vai trò của Ukraine trong vụ tấn công được nêu ra hồi cuối năm ngoái, khi các điều tra viên không phát hiện bằng chứng cho thấy sự liên quan trực tiếp của Nga. Giới chức phương Tây cho rằng Tổng thống Volodymyr Zelensky và các quan chức Ukraine không liên quan tới sự việc này, do Kiev không muốn làm tổn hại nền tảng ủng hộ của phương Tây dành cho mình.

Vũ Anh (Theo Ria Novosti, Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét