Thứ Sáu, 31 tháng 3, 2023

Hungary nói EU có thể thảo luận về điều lực lượng gìn giữ hòa bình đến Ukraine

Thủ tướng Hungary Orban nêu khả năng EU thảo luận về triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tới Ukraine, Nga nói kịch bản này "cực kỳ nguy hiểm".

"Chiến sự ngày càng đẫm máu và tàn khốc", Thủ tướng Viktor Orban ngày 31/3 bình luận về xung đột Ukraine với truyền thông địa phương. Ông tiết lộ các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) "đang tiến gần tới việc" thảo luận liệu EU có thể triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tới Ukranie hay không.

"Khi phương Tây đang cung cấp cho Ukraine những khí tài ngày càng hiện đại, tôi tin chắc mối họa chiến tranh thế giới không phải phóng đại", Thủ tướng Hungary nói, thêm rằng giới chức EU cần "trình bày lập luận để Nga - Ukraine thấy một lệnh ngừng bắn là vì lợi ích đôi bên".

Thủ tướng Hungary Viktor Orban tham dự một hội nghị ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 16/3. Ảnh: AFP

Thủ tướng Hungary Viktor Orban tham dự một hội nghị ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 16/3. Ảnh: AFP

Bình luận về thông tin ông Orban đưa ra, Moskva cảnh báo bất kỳ ý tưởng nào về kịch bản EU điều lực lượng giữ gìn hòa bình đến Ukraine đều rất nguy hiểm. "Các lực lượng như vậy thường chỉ được triển khai khi có sự đồng thuận từ hai bên. Trong trường hợp này, nó có khả năng là một chủ đề cực kỳ nguy hiểm", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói cùng ngày.

Ông Orban không nói rõ ý tưởng thảo luận của EU dựa trên khuôn khổ nào. Tuy nhiên, EU có Chính sách An ninh và Phòng thủ Chung (CSDP) triển khai các sứ mệnh dân sự và quân sự, hành động trực tiếp nhằm quản lý xung đột hay khủng hoảng, tập trung vào các mục tiêu như cải cách pháp quyền, duy trì sự ổn định, chống lại tội phạm có tổ chức và cải cách lĩnh vực an ninh.

Kể từ khi được triển khai năm 2003, EU đã thực hiện hơn 37 sứ mệnh ở châu Âu, châu Phi và châu Á. EU hiện triển khai 12 sứ mệnh dân sự, 9 sứ mệnh quân sự. Việc này được tiến hành theo đề nghị của quốc gia tiếp nhận hỗ trợ và cần tuân thủ đầy đủ luật pháp quốc tế.

Cuối tháng trước, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã nêu lo ngại kịch bản một số nước EU có thể đưa quân vào Ukraine.

Ông được nhận định là lãnh đạo ủng hộ Nga nhất trong số 27 nước thành viên EU. Sau khi chiến sự bùng phát tháng 2/2022, ông Orban từ chối chỉ trích đích danh Tổng thống Nga Putin, cũng như không đồng ý gửi vũ khí cho Ukraine như những nước thành viên EU khác, thay vào đó kêu gọi các bên tham chiến lập tức ngừng bắn và ngồi vào đàm phán.

Đức Trung (Theo Newsweek, RT)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét