Thứ Năm, 9 tháng 3, 2023

Cựu tổng thống Peru có thể bị tạm giam 3 năm

Một thẩm phán Tòa án Tối cao Peru gia hạn thời gian tạm giam cựu tổng thống Pedro Castillo lên tối đa 36 tháng trong quá trình chờ xét xử.

Theo phán quyết này, thời hạn tạm giam chờ xét xử đối với cựu tổng thống Pedro Castillo được tăng từ 18 tháng lên 36 tháng, Tòa án Tối cao Peru ngày 9/3 cho biết. Quyết định gia hạn tạm giam được đưa ra sau khi ông Castillo bị cáo buộc liên quan đến "tội phạm có tổ chức".

Ông Castillo, 53 tuổi, còn bị điều tra về một số cáo buộc khác, trong đó có tội danh phản loạn và lạm quyền.

"Tôi kịch liệt bác bỏ cáo buộc rằng tôi là thủ lĩnh hoặc thành viên trong mạng lưới tội phạm", ông Castillo nói trong phiên điều trần ngày 8/3. "Tội danh duy nhất của tôi là phục vụ đất nước ở cương vị tổng thống".

Cựu tổng thống Peru Pedro Castillo phát biểu trong lễ kỷ niệm ngày thành lập lực lượng cảnh sát ở Lima ngày 6/12. Ảnh: AFP

Ông Pedro Castillo phát biểu trong lễ kỷ niệm ngày thành lập lực lượng cảnh sát ở Lima đầu tháng 12. Ảnh: AFP

Cựu tổng thống Peru đã bị tạm giam từ ngày 7/12/2022, sau khi bị Tòa án Tối cao ra lệnh phế truất vì tìm cách giải thể quốc hội trái hiến pháp. Phó tổng thống Dona Boluarte sau đó lên nắm quyền thay ông Castillo.

Từ khi lên nắm quyền vào tháng 7/2021 đến khi bị phế truất, ông Castillo liên tục chịu sức ép lớn từ phe đối lập trên chính trường Peru. Gần như ngay sau khi Castillo đắc cử, phe đối lập đã mở hàng loạt cuộc điều tra tham nhũng nhắm vào ông.

Các cuộc biểu tình đòi trả tự do cho cựu tổng thống Peru trong nhiều tháng qua đã khiến ít nhất 54 người thiệt mạng và khoảng 600 người bị thương. Người biểu tình yêu cầu Tổng thống Boluarte từ chức, chính phủ đẩy nhanh tổ chức tổng tuyển cử, giải tán quốc hội và soạn thảo hiến pháp mới.

Thanh Danh (Theo Reuters, AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét