Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2020

Giáo sư Nga lĩnh án vì chặt xác nữ sinh

Giáo sư sử học Oleg Sokolov, 64 tuổi, bị tòa án Saint Petersburg kết án hơn 12 năm tù vì sát hại, chặt xác nữ sinh người tình.

Phiên tòa xử Sokolov bắt đầu từ hồi tháng 6 sau nhiều lần trì hoãn do đại dịch Covid-19. Hôm 25/12, giáo sư sử học này xuất hiện tại toà trong chiếc áo sơmi trắng và vest xám, đi đi lại lại trong buồng giam bằng kính khi nghe thẩm phán Yulia Maximenko tuyên án 12 năm 6 tháng tù với tội danh giết người và sở hữu súng trái phép.

"Ông ta đã thừa nhận hành vi của mình vào thời điểm phạm tội", bà Maximenko nói khi đọc bản án, thêm rằng Sokolov nảy sinh ý định giết người "một cách đột ngột".

Luật sư của Sokolov cho hay ông không đồng tình với bản án nhưng chưa quyết định có đệ đơn kháng cáo hay không.

Bố mẹ của nạn nhân cũng tham dự phiên toà. Luật sư của họ nói rằng dù không gì có thể đưa cô gái trở lại, gia đình không có ý định kiến nghị bản án nặng hơn cho Sokolov.

Giáo sư Oleg Sokolov trong phiên toà tuyên án tại thành phố Saint Petersburg, Nga, hôm 25/12. Ảnh: AFP.

Giáo sư Oleg Sokolov trong phiên toà tuyên án tại thành phố Saint Petersburg, Nga, hôm 25/12. Ảnh: AFP.

Sokolov bị bắt hồi tháng 11/2019 sau khi được lực lượng cứu hộ kéo lên từ sông Moika đóng băng ở Saint Petersburg trong tình trạng say xỉn và mang theo một balô chứa bộ phận thi thể người. Giới chức sau đó phát hiện thi thể không còn nguyên vẹn của nạn nhân Anastasia Yeshchenko, 24 tuổi, tại căn hộ của Sokolov. Sokolov thừa nhận đã bắn chết Yeshchenko, nhưng cho biết mình phạm tội trong lúc nóng nảy do cãi nhau với nữ sinh viên cũng là người tình này.

Giáo sư Sokolov dạy sử học tại đại học quốc gia St. Petersburg, trường cũ của Tổng thống Vladimir Putin, và có quan hệ thân cận với chính quyền. Ông là một chuyên gia về lịch sử quân đội Pháp, từng viết nhiều cuốn sách về Napoleon Bonaparte và cố vấn lịch sử cho nhiều bộ phim. Năm 2003, ông được Tổng thống Pháp Jacques Chirac trao tặng Huân chương Bắc Đẩu Bội Tinh.

Giáo sư Sokolov và người tình Yeshchenko trong một lần hóa thân thành nhân vật lịch sử. Ảnh: VK.

Giáo sư Sokolov và người tình Yeshchenko trong một lần hóa thân thành nhân vật lịch sử. Ảnh: VK.

Theo các đồng nghiệp và sinh viên, Sokolov là một người tài năng nhưng có tâm lý bất ổn và nghiện rượu. Truyền thông địa phương cho hay Sokolov từng hành hung và dọa giết một phụ nữ khác vào năm 2008 nhưng không bị truy tố.

Yeshchenko quê ở thành phố Krasnodar, đến St.Petersburg học và làm việc với ông Sokolov trên vai trò là một nhà nghiên cứu. Mọi người trong trường đại học đều biết mối quan hệ của ông với cô nhưng tránh bàn luận.

Mỗi năm có gần 16,5 triệu phụ nữ Nga trở thành nạn nhân của bạo hành, theo các nhà hoạt động. Tuy nhiên, những nỗ lực vận động hành lang cho một bộ luật chuyên biệt chống bạo lực và bảo vệ các nạn nhân vẫn chưa thành công.

Anh Ngọc (Theo AFP)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét