Thứ Năm, 24 tháng 12, 2020

Iran bác cáo buộc 'tập kích rocket' của Trump

Ngoại trưởng Iran bác bỏ cáo buộc của Trump rằng Tehran đứng sau vụ tập kích bằng rocket vào đại sứ quán Mỹ ở Iraq.

"Đẩy công dân của mình ở nước ngoài vào tình thế nguy hiểm sẽ không làm chuyển hướng sự chú ý của dư luận khỏi những thất bại thảm khốc ở quê nhà", Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đăng Twitter hôm nay.

Bên dưới bài đăng, ông Zarif đăng kèm ảnh chụp màn hình loạt tweet của Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đây, trong đó Trump chỉ trích Obama sẽ "tìm cách tấn công Iran". Ngoại trưởng Iran còn đăng thêm thống kê cho thấy số người chết vì Covid-19 cao kỷ lục ở Mỹ, kèm thông điệp "Đây chính là những lời ông đã nói, Donald Trump".

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif phát biểu trong chuyến thăm Lebanon hồi tháng 8. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif phát biểu trong chuyến thăm Lebanon hồi tháng 8. Ảnh: Reuters.

Bình luận được Zarif đưa ra sau khi Trump cáo buộc Iran đứng sau vụ tập kích rocket vào đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, Iraq hôm 20/12. "Đây là một số lời khuyên cho Iran: nếu một người Mỹ bị giết, tôi sẽ bắt Iran phải chịu trách nhiệm. Hãy nghĩ kỹ về điều này", Tổng thống Mỹ đăng trên Twitter.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trước đó cũng cho rằng Tehran phải chịu trách nhiệm với vụ tấn công, còn bộ chỉ huy quân sự Mỹ phụ trách khu vực cho biết vụ tập kích rocket "nhiều khả năng do một nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn tiến hành". Cơ quan này cũng cho biết "dù không gây thương tích hoặc thương vong cho phía Mỹ, cuộc tấn công đã làm hư hỏng các tòa nhà trong khuôn viên đại sứ quán Mỹ và rõ ràng bên tấn công không định tránh thương vong".

Iran hôm 21/12 đáp lại bằng cách kêu gọi giới chức Mỹ không kích động "căng thẳng".

Một nguồn tin chính phủ Mỹ cho biết các quan chức an ninh cấp cao của nước này đã thống nhất loạt lựa chọn răn đe đối với Iran và sẽ đệ trình lên Tổng thống Trump. Một quan chức giấu tên nói rằng chiến lược đã được vạch rõ, không có động thái sử dụng vũ lực quân sự, song tính toán có thể thay đổi nếu xảy ra các cuộc tấn công trong tương lai, đặc biệt nếu chúng gây hại cho người Mỹ.

Huyền Lê (Theo Reuters)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét