Thứ Năm, 24 tháng 12, 2020

Phát hiện chủng nCoV mới ở Nigeria

Cơ quan kiểm soát dịch bệnh châu Phi cảnh báo về một biến chủng nCoV mới ở Nigeria, sau khi Anh và Nam Phi phát hiện hai chủng "siêu lây nhiễm".

"Biến chủng này khác với biến chủng ở Anh và Nam Phi", John Nkengasong, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) châu Phi, cảnh báo hôm 24/12.

Ông cho hay CDC Nigeria và Trung tâm Gene Các bệnh Truyền nhiễm châu Phi tại Nigeria, quốc gia đông dân nhất châu Phi, sẽ phân tích nhiều mẫu hơn để tìm hiểu thêm về chủng virus . "Hãy cho chúng tôi thời gian, bây giờ còn quá sớm", Nkengasong nói.

Một người dân Nigeria đeo khẩu trang phòng tránh Covid-19. Ảnh: AP

Một người dân Nigeria đeo khẩu trang phòng tránh Covid-19. Ảnh: AP

Phát hiện này làm tăng thêm báo động về đại dịch, khi các biến chủng mới của nCoV có tỷ lệ lây nhiễm cao hơn đã xuất hiện ở Anh và Nam Phi, dẫn tới việc nhiều quốc gia tái áp đặt hạn chế đi lại quốc tế và những biện pháp ngăn ngừa khác khi cả thế giới bước vào mùa nghỉ lễ.

Ông cho hay biến chủng mới được phát hiện trên mẫu bệnh phẩm của hai bệnh nhân được thu thập ngày 3/8 và 9/10 ở bang Osun, Nigeria. Với việc Anh và Nam Phi công bố phát hiện về các chủng nCoV mới, thông tin này đủ gây lo ngại để CDC châu Phi phải họp khẩn trong tuần.

Không giống biến chủng ở Anh, "chúng tôi không có bằng chứng cho thấy biến chủng P681H đang góp phần làm gia tăng số ca Covid-19 ở Nigeria", Nkengasong nói.

Thông tin được công bố trong bối cảnh số ca nCoV tiếp tục tăng lên ở Nam Phi và Nigeria. Tuần qua, Nigeria báo cáo số ca Covid-19 tăng 52%, Nam Phi tăng 40%.

Nkengasong cho hay biến chủng mới phát hiện ở Nam Phi vẫn là chủng nCoV chủ đạo, khi số ca nhiễm ở nước này lên tới gần một triệu người. Dù biến chủng mới lây lan nhanh chóng và tải lượng virus trong cơ thể nhiều hơn, vẫn chưa rõ nó có gây bệnh nặng hơn hay không.

"Chúng tôi tin rằng biến chủng này sẽ không ảnh hưởng tới việc triển khai vaccine Covid-19 ở châu lục này", ông nói.

Bộ trưởng Y tế Nam Phi hôm 23/12 thông báo "tốc độ lây đáng báo động" ở quốc gia này, với hơn 14.000 ca nhiễm mới trong ngày 22/12 và 400 ca tử vong. Đây là mức nhiễm theo ngày lớn nhất được ghi nhận.

Nam Phi báo cáo hơn 950.000 ca nhiễm và số lượng ca nhiễm mới đang không ngừng gia tăng, Bộ trưởng Y tế Zwelini Mkhize cho hay. Trong khi đó, tình hình dịch bệnh tại Nigeria cũng đang diễn biến phức tạp.

"Trong những tuần gần đây, chúng tôi thấy số mẫu gửi tới phòng thí nghiệm CDC Nigeria tăng đáng kể", Tổng giám đốc CDC Nigeria Chikwe Ihekweazu cho biết hôm 24/12.

"Điều này khiến quá trình xét nghiệm bị chậm trễ, nhưng chúng tôi đang cố gắng khắc phục bằng cách làm việc suốt ngày đêm", ông nói, cho biết nhiều đồng nghiệp đã cắt ngắn kỳ nghỉ và quay lại làm việc.

Nigeria ghi nhận hơn 80.000 ca nhiễm. Toàn lục địa châu Phi báo cáo hơn 2,5 triệu ca nhiễm, chiếm 3,3% tổng số ca toàn cầu.

Hồng Hạnh (Theo Aljazeera)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét