Thứ Hai, 6 tháng 3, 2023

Kỳ tích vượt cửa tử của đôi song sinh đẻ non nhất thế giới

CanadaBé gái Adiah và bé trai Adrial đón sinh nhật một tuổi, dù các bác sĩ từng nhận định hai em không thể sống sót khi chào đời sớm 126 ngày.

Đôi song sinh Adiah và Adrial Nadarajah ngày 4/3 tổ chức sinh nhật một tuổi tại thành phố Ajax, Nam Ontario, Canada. Cùng ngày, hai bé được Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness (GWR) công nhận là cặp song sinh đẻ non nhất thế giới.

Bố mẹ bế Adiah và Adrial cắt bánh đón sinh nhật một tuổi ngày 4/3 tại Ajax, Nam Ontario, Canada. Ảnh: Globe and Mail

Bố mẹ bế Adiah và Adrial cắt bánh đón sinh nhật một tuổi ngày 4/3 tại Ajax, Nam Ontario, Canada. Ảnh: Globe and Mail

Adiah và Adrial sinh non ở tuần thai thứ 22, sớm hơn 126 ngày so với ngày dự sinh. Khi sinh ra, hai bé có làn da trong suốt, chỉ nặng 330g và 420g, cũng là cặp song sinh chào đời nhẹ cân nhất thế giới.

"Khi tôi chuyển dạ nhập viện, bệnh viện từ chối tiến hành các biện pháp duy trì sự sống cho hai bé", Shakina Rajendram, mẹ của hai bé, nói. Các bác sĩ khi đó nhận định hai bé có "0% khả năng sống sót" và họ không thể làm gì hơn để cứu cặp song sinh.

Cách duy nhất các y bác sĩ tại bệnh viện có thể làm là "chăm sóc giảm nhẹ", đặt hai bé lên ngực mẹ. Đa số bệnh viện không tiến hành các nỗ lực cấp cứu cho trẻ sinh ra trước tuần thai thứ 24-26.

Kevin Nadarajah, bố của hai bé, nhớ lại rằng khi anh thức trông ba mẹ con đêm hôm đó, khuôn mặt anh "đẫm lệ", cầu nguyện về một tia hy vọng. Đến sáng hôm sau, Adiah và Adrial Nadarajah đã sống sót và ba mẹ con được chuyển tới bệnh viện Mount Sinai, nơi chuyên chăm sóc trẻ sơ sinh non yếu.

Bé Adrial (trái) và Adiah ngồi trên ghế cạnh giấy chứng nhận cặp song sinh đẻ non nhất thế giới của GWR. Ảnh: GWR

Bé Adrial (trái) và Adiah ngồi trên ghế cạnh giấy chứng nhận cặp song sinh đẻ non nhất thế giới của GWR. Ảnh: GWR

Sau khi ở lại bệnh viện 6 tháng điều trị chảy máu não, nhiễm trùng huyết, hai bé được về nhà. Từ khi xuất viện, cân nặng của Adiah tăng 18 lần.

"Cháu là bé gái rất vui vẻ, thích giao tiếp, cười suốt ngày", Sakina nói. "Con bé thích trò chuyện và có thể nói chuyện với chúng tôi và với đồ chơi của cháu hàng giờ".

Adrial từng bị nhiễm khuẩn và mắc bệnh hô hấp, phải nhập viện hai lần để điều trị nhưng đang cải thiện. Shakina cho hay con trai thích "quan sát, chu đáo và thông minh", rất yêu âm nhạc.

Kỷ lục này trước đây thuộc về một cặp song sinh người Mỹ, chào đời sớm 125 ngày năm 2018.

Hồng Hạnh (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét