Thứ Ba, 7 tháng 3, 2023

Nhà Trắng ủng hộ dự luật trao quyền cấm TikTok

Nhà Trắng cho biết họ ủng hộ dự luật mà các thượng nghị sĩ đề xuất nhằm trao cho chính quyền Tổng thống Biden quyền hạn mới để cấm TikTok.

Cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan ngày 7/3 ca ngợi dự luật lưỡng đảng, nói rằng nó sẽ giúp tăng khả năng của Mỹ khi giải quyết những rủi ro liên quan tới các quốc gia trong lĩnh vực công nghệ nhạy cảm.

"Chúng tôi muốn tiếp tục làm việc với đảng Dân chủ và Cộng hòa về dự luật, đồng thời kêu gọi quốc hội nhanh chóng hành động để đệ trình Tổng thống", Sullivan nói.

Dự luật có tên Hạn chế các mối đe dọa bảo mật gây rủi ro công nghệ thông tin và truyền thông (RESTRICT) do thượng nghị sĩ Dân chủ Mark Warner, chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, và thượng nghị sĩ Cộng hòa John Thune soạn thảo.

Biểu tượng ứng dụng TikTok trên một điện thoại thông minh trong ảnh chụp ngày 13/7/2021. Ảnh: Reuters.

Biểu tượng ứng dụng TikTok trên một điện thoại thông minh trong ảnh chụp ngày 13/7/2021. Ảnh: Reuters.

Thượng nghị sĩ Warner cho biết dự luật trao cho Bộ Thương mại khả năng áp đặt các hạn chế về lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông, trong đó có cấm TikTok và các công nghệ gây rủi ro cho an ninh quốc gia. Ông thêm rằng dự luật cũng sẽ áp dụng cho các công nghệ nước ngoài của Trung Quốc, Nga, Triều Tiên, Iran, Venezuela và Cuba.

Ông Warner nói chính phủ Mỹ phải làm nhiều hơn để xác định rõ ràng những rủi ro an ninh từ sử dụng TikTok. TikTok, ứng dụng thuộc sở hữu của ByteDance, ngày càng hứng nhiều chỉ trích vì lo ngại dữ liệu của người dùng có thể rơi vào tay chính phủ Trung Quốc, đe dọa lợi ích an ninh của phương Tây.

Ủy ban Đối ngoại Hạ viện ngày 1/3 thông qua Đạo luật răn đe đối thủ công nghệ của Mỹ (DATA), cũng cho phép chính quyền Tổng thống Joe Biden cấm TikTok cùng các ứng dụng đe dọa an ninh quốc gia. Phe Dân chủ tại Hạ viện phản đối DATA, cho rằng động thái này "vội vàng" và cần được tham vấn kỹ càng với các chuyên gia.

TikTok cho biết bất kỳ lệnh cấm nào của Mỹ đối với ứng dụng là "lệnh cấm xuất khẩu văn hóa và giá trị Mỹ cho hơn một tỷ người sử dụng dịch vụ của chúng tôi trên toàn thế giới". Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew dự kiến điều trần trước quốc hội Mỹ vào ngày 23/3 tới.

Trung Quốc cáo buộc Mỹ lạm dụng khái niệm an ninh quốc gia để triệt hạ công ty nước ngoài. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh ngày 6/3 nói ý định thực sự của Mỹ là "tước quyền phát triển của Bắc Kinh, duy trì bá quyền của họ".

Thanh Tâm (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét