Thứ Năm, 2 tháng 3, 2023

Ông Trump có thể bị kiện vì bạo loạn Đồi Capitol

Bộ Tư pháp Mỹ nói cựu tổng thống Trump có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý trước tòa vì hành động của đám đông bạo loạn hồi tháng 1/2021.

"Với vai trò lãnh đạo quốc gia, tổng thống có quyền nói chuyện với nhân dân và thay mặt cho họ. Tuy nhiên, vai trò truyền thống đó là để giao tiếp và thuyết phục người dân, không phải để kích động bạo lực", công tố viên phòng dân sự thuộc Bộ Tư pháp Mỹ cho biết hôm 2/3.

Cơ quan này cho hay họ không đưa ra lập trường về những cáo buộc rằng cựu tổng thống Mỹ Donald Trump phát ngôn kích động cuộc bạo loạn vào Đồi Capitol hôm 6/1/2021. Tuy nhiên, nhóm công tố viên của Bộ Tư pháp khẳng định các vụ kiện nhằm vào ông Trump vì bạo loạn nên được phép tiến hành và ông sẽ không được hưởng quyền miễn trừ trong các vụ kiện như vậy.

Hai cảnh sát thủ đô Washington James Blassingame và Sidney Hemby cùng 11 hạ nghị sĩ Dân chủ đang tìm cách buộc ông Trump phải chịu trách nhiệm về những tổn thương tâm lý và thể chất mà họ phải chịu đựng vì bạo loạn Đồi Capitol.

Cựu tổng thống Donald Trump phát biểu trước đám đông ủng hộ ở thủ đô Washington trước khi xảy ra bạo loạn Đồi Capitol hôm 6/1/2021. Ảnh: Reuters.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước đám đông ủng hộ ở thủ đô Washington trước khi xảy ra bạo loạn Đồi Capitol ngày 6/1/2021. Ảnh: Reuters.

Nhóm luật sư của Trump lập luận rằng ông chỉ hành động trong phạm vi vai trò của mình và không có ý định châm ngòi bạo lực khi kêu gọi hàng nghìn người ủng hộ tuần hành tới Đồi Capitol trước khi xảy ra bạo lực.

"Hành động của những kẻ bạo loạn không tước đi quyền miễn trừ tổng thống được hưởng. Ông Trump đã làm tốt vai trò của mình khi thảo luận cởi mở với người dân về tính liêm chính của cuộc bầu cử năm 2020", nhóm luật sư nói.

Phát ngôn viên của ông Trump hôm 2/3 cho biết cựu tổng thống đã nhiều lần kêu gọi hòa bình và thúc đẩy lòng yêu nước của người dân trong ngày 6/1/2021 và tòa án nên ra phán quyết có lợi cho ông.

Sự việc trên chỉ là một trong số nhiều rắc rối pháp lý ông Trump vướng phải. Cựu tổng thống Mỹ đang bị điều tra về cáo buộc giữ tài liệu mật trong dinh thự ở Florida và bị các công tố viên Georgia điều tra hành vi cố lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020 tại bang này.

Trong bạo loạn Đồi Capitol, hàng nghìn người ủng hộ Trump đã tràn vào tòa nhà quốc hội, tấn công cảnh sát, làm gián đoạn quy trình kiểm phiếu đại cử tri để công nhận ông Biden chiến thắng bầu cử tổng thống năm 2020. Đây là vụ tấn công nghiêm trọng nhất nhắm vào tòa nhà quốc hội Mỹ trong hơn hai thế kỷ, khiến 5 người chết, gồm một cảnh sát và 4 người biểu tình.

Ngọc Ánh (Theo AP/Washington Post)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét