Thứ Sáu, 3 tháng 3, 2023

Đợt tập kích UAV tăng thách thức với lưới phòng không Nga

Loạt vụ tấn công bằng UAV mà Moskva cáo buộc Kiev thực hiện cho thấy Nga vẫn gặp nhiều khó khăn trong đối phó phi cơ không người lái tầm xa.

Quân đội Nga thông báo 4 máy bay không người lái (UAV) cỡ nhỏ ngày 27/2 tập kích thành phố Belgorod, thủ phủ tỉnh cùng tên của Nga, trong đó một chiếc lao vào cửa sổ một căn hộ. Một ngày sau, lực lượng phòng không Nga tuyên bố hạ một UAV trên vùng trời tỉnh Bryansk.

Cũng trong ngày 28/2, một UAV tập kích nhà máy lọc dầu phía nam cảng Tuapse, tỉnh Krasnodar của Nga, gây hư hại một số thiết bị. Nga tuyên bố chiếc UAV là mẫu Aerostar do Israel sản xuất. Một UAV Tu-141 từ thời Liên Xô cùng ngày rơi xuống cánh đồng ở tỉnh Adygea, làm một tòa nhà trên nông trường hư hại.

Một UAV khác rơi xuống bìa rừng lân cận trạm nén khí gần làng Gubastovo, cách thủ đô Moskva chưa đầy 100 km về phía đông nam. Đây là vụ tập kích vào mục tiêu gần thủ đô Moskva nhất sau khi chiến sự Nga - Ukraine bùng phát.

Vị trí làng Gubastovo, tỉnh Moskva, Nga. Đồ họa: AP.

Vị trí làng Gubastovo, tỉnh Moskva, Nga. Đồ họa: AP.

Giới chức Nga cho biết UAV rơi gần làng Gubastovo là mẫu UJ-22 do Ukraine sản xuất, có thể mang theo khoảng 20 kg chất nổ với phạm vi bay tự động khoảng 500 km.

Mặc dù những tập kích bằng UAV vào các khu vực ở miền nam và miền tây Nga không gây thiệt hại đáng kể, số lượng và phạm vi hoạt động của chúng đang đặt ra thách thức ngày càng lớn với lực lượng phòng không Nga. Giới quan sát cho rằng đây có thể là hoạt động "diễn tập" cho đợt tấn công lớn hơn của Ukraine nhằm vào mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga.

Giới chức Nga cáo buộc Ukraine thường xuyên dùng UAV tập kích nhà máy điện, nhà máy lọc dầu và các cơ sở khác ở khu vực biên giới phía tây, cũng như mục tiêu trên bán đảo Crimea, nơi có căn cứ chính của Hạm đội Biển Đen.

Bộ Quốc phòng Nga hồi tháng 12/2022 thông báo Ukraine dùng UAV tập kích căn cứ oanh tạc cơ tầm xa nằm sâu trong lãnh thổ nước này. Nga tuyên bố toàn bộ UAV Ukraine tham gia tập kích bị bắn hạ, song mảnh vỡ của chúng làm hỏng một số oanh tạc cơ và khiến một số quân nhân thiệt mạng.

Sau vụ tấn công đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho lực lượng phòng không Nga tăng cường cảnh giới và năng lực đối phó UAV. Tuy nhiên, nỗ lực này không ngăn được các vụ tập kích tiếp theo bên trong lãnh thổ nước này.

Quân đội Nga tuyên bố các hệ thống gây nhiễu của họ đã khiến UAV tập kích nhà máy lọc dầu ở Krasnodar ngày 28/2 đi chệch hướng và trượt mục tiêu đã định, cũng như làm chiếc Tu-141 rơi trên cánh đồng ở Adygea. Tuy nhiên, các UAV này đều đã vượt hành trình hàng trăm km trên lãnh thổ Nga mà không bị phát hiện.

Giới quan sát nhận định thực tế này cho thấy hệ thống phòng không Nga vẫn còn tồn tại những điểm hạn chế trong đối phó UAV, dù đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ.

Các quan chức Ukraine không công khai thừa nhận đứng sau những vụ tập kích trên, song họ tuyên bố nước này có quyền tấn công bất cứ mục tiêu nào của Nga để đáp trả chiến dịch mà Moskva đang thực hiện.

Xác máy bay không người lái rơi gần làng Gubastovo, tỉnh Moskva ngày 28/2. Ảnh: RIA Novosti.

Xác máy bay không người lái rơi gần làng Gubastovo, tỉnh Moskva ngày 28/2. Ảnh: RIA Novosti.

Một số blogger quân sự Nga cảnh báo loạt vụ tập kích UAV ngày 28/2 có thể là một phần trong nỗ lực của Ukraine nhằm thăm dò lỗ hổng trong lưới phòng không đối phương, trước khi mở đợt tấn công lớn hơn nhằm hỗ trợ đợt phản công trong tương lai.

Trước nguy cơ mối đe dọa ngày càng tăng từ các đợt tập kích UAV của Ukraine, quân đội Nga gần đây triển khai nhiều tổ hợp phòng không ở một số địa điểm trọng yếu tại thủ đô Moskva. Tuy nhiên, hiệu quả của chúng trước những đòn tập kích bằng UAV trong tương lai vẫn là câu hỏi lớn.

Nguyễn Tiến (Theo AP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét