Thứ Năm, 2 tháng 3, 2023

Phe đối lập Belarus đăng video UAV tiếp cận 'máy bay mắt thần' Nga

Nhóm đối lập chống chính phủ Belarus công bố video cho thấy UAV xâm nhập sân bay Machulishchy và đậu trên radar của máy bay cảnh báo sớm A-50U Nga.

"Dân quân Belarus đã dùng máy bay không người lái (UAV) dân sự để trinh sát căn cứ Machulishchy trong suốt hai tuần. Trong một chuyến bay, chiếc UAV không chỉ xâm nhập sân bay và tiếp cận phi cơ cảnh báo sớm A-50U, mà còn đậu trên đĩa radar của nó", ByPol, nhóm đối lập được thành lập bởi các cựu nhân viên an ninh Belarus, cho biết trong bài đăng trên mạng xã hội hôm 2/3.

Thời gian ghi hình không được ByPol công bố. Trong video, chiếc UAV bay thấp trên sân bay Machulishchy gần thủ đô Minsk, cắt ngang đường băng và hướng tới chiếc A-50U. Xung quanh khu vực sân đỗ, nơi có nhiều máy bay quân sự được triển khai, không có binh sĩ nào canh gác.

UAV di chuyển phía trên rồi đậu xuống đĩa radar ở lưng máy bay A-50U, trước khi cất cánh và quay về điểm xuất phát.

Giới chức Belarus và Nga chưa bình luận về video.

Dân quân Belarus đăng video tiếp cận 'máy bay mắt thần' Nga

Flycam tiếp cận máy bay A-50U Nga trong video công bố hôm 2/3. Video: Bypol.

Hiện chưa rõ cuộc xâm nhập này có liên quan đến tuyên bố của ByPol về vụ tập kích bằng UAV vào sân bay Machulishchy ngày 26/2 hay không. ByPol cho biết trong cuộc tập kích, hai UAV cỡ nhỏ, mỗi chiếc mang theo 200 g thuốc nổ TNT và nhồi 200 viên bi kim loại để tăng mức độ sát thương, đã tấn công máy bay A-50U đậu trên đường băng.

Phe đối lập lưu vong Belarus nói rằng vụ tập kích đã phá hủy phi cơ quân sự trị giá hơn 348 triệu USD được Nga triển khai ở căn cứ Machulishchy, ám chỉ mục tiêu là chiếc A-50U.

Trong khi đó, truyền thông Belarus đưa tin ít nhất hai vụ nổ đã vang lên tại sân bay Machulishchy ngày 26/2, khiến một vận tải cơ Nga và một thiết bị dọn tuyết bị hư hại.

Công ty vệ tinh Maxar của Mỹ hôm 28/2 công bố ảnh vệ tinh chụp sân bay Machulishchy, cho thấy máy bay A-50U di chuyển đến giữa sân đỗ, cách xa vị trí trong ảnh vệ tinh trước đó một tuần. Truyền hình quốc gia Belarus ngày 2/3 đăng video chiếc A-50U tự di chuyển trên đường lăn và bãi đỗ của sân bay Machulishchy, không có dấu hiệu hư hại đáng kể nào trên thân và đài radar.

A-50U được mệnh danh là "mắt thần trên không", là một trong những ưu thế lớn nhất của Nga so với quân đội Ukraine nhờ khả năng phát hiện vật thể bay từ khoảng cách 800 km và mục tiêu mặt đất từ cách 300 km. Nó cho phép Nga xây dựng bản đồ tác chiến đường không sâu trong lãnh thổ Ukraine mà không cần bay qua biên giới, đồng thời phát hiện phi cơ bay thấp ở những khu vực mà radar mặt đất không thể quan sát.

Không quân Nga đang biên chế 10 máy bay A-50, trong đó ít nhất một chiếc triển khai tiền phương ở Syria, số còn lại được luân phiên vận hành và bảo dưỡng.

Máy bay A-50 Nga tại căn cứ Machulishchy ở Belarus trong ảnh vệ tinh chụp hôm 28/2. Ảnh: Maxar.

Máy bay A-50 Nga tại căn cứ Machulishchy ở Belarus trong ảnh vệ tinh chụp hôm 28/2. Ảnh: Maxar.

Belarus là đồng minh thân cận của Nga và cho phép Moskva sử dụng lãnh thổ làm nơi triển khai lực lượng tham gia chiến dịch tấn công vào Kiev hồi tháng 2/2022, nhưng Minsk không trực tiếp tham chiến hoặc gửi quân hỗ trợ lực lượng Nga.

Ukraine nhiều lần bày tỏ lo ngại Belarus có thể tham chiến cùng Nga, mối đe dọa tiềm ẩn buộc Kiev chuyển hướng quân sang bảo vệ miền bắc, trong khi tiếp tục giao tranh với Nga ở miền đông và miền nam. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko khẳng định Belarus sẽ chỉ tham chiến nếu nước này bị Ukraine tấn công.

Vũ Anh (Theo Drive)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét