Thứ Tư, 1 tháng 3, 2023

Tàu hỏa đối đầu ở Hy Lạp, ít nhất 36 người chết

Tàu chở khách đâm trực diện tàu hàng gần thành phố Larissa, miền đông Hy Lạp, khiến ít nhất 36 người chết và 85 người bị thương.

Đoàn tàu chở chở 350 hành khách từ Athens tới thành phố Thessaloniki, miền bắc Hy Lạp, tối 28/2 đâm vào tàu chở hàng khi vừa ra khỏi đường hầm ở Larissa, miền trung nước này.

Cú đâm cực mạnh khiến một số toa tàu gần như bị phá hủy, ít nhất một toa bốc cháy và hành khách mắc kẹt bên trong. Một toa tàu bị trật khỏi đường ray, để lại đống hỗn độn kim loại và kính vỡ.

Khoảng 150 lính cứu hỏa và 40 xe cứu thương đã được huy động để ứng phó. "Hoạt động giải cứu diễn ra trong điều kiện khó khăn do mức độ nghiêm trọng của vụ va chạm", Vassilis Vathrakogiannis, phát ngôn viên cơ quan ứng phó khẩn cấp Hy Lạp, cho hay.

Hiện trường tàu chở khách và tàu chở hàng đâm nhau gần thành phố Larissa, miền đông Hy Lạp ngày 1/3. Ảnh: AFP.

Hiện trường tàu chở khách và tàu chở hàng đâm nhau gần thành phố Larissa, miền đông Hy Lạp ngày 1/3. Ảnh: AFP.

Ít nhất 36 người đã chết và 85 người bị thương, trong đó 66 người phải nhập viện sau tai nạn. "Cả đời tôi chưa bao giờ chứng kiến điều gì thế này", một nhân viên cứu hộ nói. "Thật bi thảm".

"Đó là cơn ác mộng. Tôi vẫn còn run", Angelos, hành khách 22 tuổi nói. "Chúng tôi ngồi ở toa áp chót và may mắn sống sót. Những toa đầu tiên bị cháy và nỗi hoảng loạn bao trùm. Vụ va chạm cứ như trận động đất lớn".

"Các cửa kính vỡ vụn, khắp nơi là tiếng la hét. Có những ô cửa bị lõm vào do va chạm mạnh", một hành khách ở toa thứ 5 kể với đài truyền hình Skai TV của Hy Lạp.

Tại ga Thessaloniki, nhiều người hốt hoảng chờ tin tức thân nhân. "Con tôi không bắt máy", một người mẹ nói. Một người phụ nữ khác ôm chầm lấy con gái bước xuống từ xe bus chở những người sống sót.

Đoàn tàu gặp nạn khi chở nhiều hành khách về nhà sau kỳ nghỉ cuối tuần, đánh dấu khởi đầu Mùa Chay của Hy Lạp. Thessaloniki có lượng lớn dân số là sinh viên.

Hiện chưa rõ nguyên nhân sự cố được mô tả là "tai nạn tàu hỏa tồi tệ nhất trong lịch sử Hy Lạp". Chủ tịch hiệp hội lái tàu OSE, Kostas Genidounias, nói rằng hai đoàn tàu đã đi trên cùng đường ray và đâm trực diện. Theo ông, vụ tai nạn là "không thể tưởng tượng được" và "có thể tránh nếu các hệ thống an toàn hoạt động".

"Ưu tiên của chúng tôi hiện nay là điều trị cho người bị thương, tìm kiếm người mất tích trong đống đổ nát và hỗ trợ tâm lý cho người thân của các nạn nhân", phát ngôn viên chính phủ Giannis Oikonomou cho biết.

Toa tàu chở khách bị phá hủy sau cú đâm trực diện với tàu hàng. Ảnh: AFP.

Toa tàu chở khách bị phá hủy sau cú đâm trực diện với tàu hàng. Ảnh: AFP.

Công tố viên và cảnh sát đang điều tra nguyên nhân tai nạn. Cảnh sát đã thẩm vấn trưởng ga ở Larissa và triệu tập nhân chứng để lấy lời khai.

Hệ thống đường sắt cũ kỹ của Hy Lạp đang cần được hiện đại hóa. Năm 1972, 19 người thiệt mạng khi hai đoàn tàu đối đầu gần Larissa.

Huyền Lê (Theo AFP, Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét