Thứ Năm, 24 tháng 12, 2020

Nga thử tên lửa chuyên diệt UAV

Tập đoàn Kalashnikov thử mẫu tên lửa mới cho tổ hợp Strela-10M, trang bị ba chế độ dò tìm mục tiêu để đối phó với UAV hoặc trực thăng.

Tập đoàn Kalashnikov của Nga ngày 24/12 thông báo đã hoàn thành các cuộc thử nghiệm phóng mẫu tên lửa mới 9M333 từ tổ hợp phòng không tự hành Strela-10M tại bãi thử Donguz, tỉnh Orenburg. Thời gian thử nghiệm cụ thể không được công bố.

Video cho thấy các tổ hợp Strela-10M phóng hàng loạt tên lửa diệt mục tiêu giả định trong đêm, trong đó gồm bài bắn đuổi. Sau cuộc thử nghiệm thành công, Kalashnikov bắt đầu sản xuất loạt mẫu tên lửa mới này cho Bộ Quốc phòng Nga.

Nga thử loạt tên lửa phòng không trong đêm

Tổ hợp Strela-10M phóng tên lửa diệt mục tiêu giả định trong đêm. Video: Kalashnikov.

Tên lửa 9M333 trang bị trên tổ hợp Strela-10M có khả năng tiêu diệt trực thăng, máy bay bay thấp, máy bay không người lái (UAV) và tên lửa hành trình. Nó có khả năng hoạt động tốt trong mọi điều kiện thời tiết và có thể vượt mặt một số hình thức gây nhiễu quang học được đối phương dùng để bảo vệ máy bay.

Tên lửa có ba chế độ dò tìm mục tiêu gồm quang dẫn, hồng ngoại và dải quang phổ giao thoa, mang lại lợi thế lớn hơn so với tên lửa khác cùng loại.

"Các tên lửa cùng loại trước đây dùng một hoặc hai loại đầu dò có thể bị vô hiệu hóa khi máy bay hoặc trực thăng phóng mồi bẫy nhiệt. Tuy nhiên, máy bay giờ đây khó đánh lừa được tên lửa 9M333. Một khi đã bám bắt mục tiêu, tên lửa sẽ theo đuôi chúng", Giám đốc Bảo tàng Phòng không Yuri Knutov cho biết.

Tên lửa 9M333 của Strela-10M có thể hoạt động theo cơ chế "bắn và quên", giúp tăng hiệu quả tác chiến của tổ hợp. "Điều này nghĩa là sau khi ngắm mục tiêu và phóng, tên lửa sẽ tự bay đuổi mục tiêu. Bạn không cần điều khiển hay điều chỉnh tên lửa khi bay, cũng không cần phải theo dõi mục tiêu. Sĩ quan vận hành ngay sau đó có thể phóng tên lửa nhằm vào mục tiêu khác", Knutov nói.

Strela-10 được chế tạo trên cơ sở xe bánh xích đa năng MT-LB trong chương trình phát triển tổ hợp phòng không có tốc độ phản ứng nhanh và kháng nhiễu tần số vô tuyến nặng. Liên Xô biên chế Strela-10 từ năm 1976, sau đó Nga phát triển các biến thể mới sử dụng tên lửa hiện đại hơn.

Nguyễn Tiến (Theo Sputnik, RIA Novosti)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét