Thứ Năm, 2 tháng 3, 2023

Anh chỉ trích Trung Quốc tuyển cựu phi công quân sự phương Tây

Tư lệnh không quân Anh Wigston cáo buộc Trung Quốc tuyển mộ các cựu phi công quân sự phương Tây, nói rằng đây là điều không thể chấp nhận được.

Trong chuyến thăm Australia, Tư lệnh không quân Anh Mike Wigston ngày 2/3 cho biết London đang phối hợp với Canberra để ngăn các cựu phi công quân sự nhận lời làm công việc đào tạo cho quân đội Trung Quốc.

"Đây là điều không thể chấp nhận được và chúng tôi công khai chỉ trích Trung Quốc", ông Wigston nói.

"Nhiều người đã báo cáo với giới chức rằng có người tiếp cận họ để tuyển mộ", ông Wigston nói thêm. "Do chúng tôi có mối quan hệ tình báo chặt chẽ với Australia và các đồng minh khác, tất cả chúng tôi đều chia sẻ thông tin và đều cảnh giác trước vấn đề này".

Tư lệnh Không quân Anh Mike Wigston. Ảnh: Forces.net

Tư lệnh Không quân Anh Mike Wigston. Ảnh: Forces.net

Bộ Quốc phòng Anh hồi tháng 10/2022 cáo buộc quân đội Trung Quốc tuyển mộ các cựu phi công không quân Anh để làm huấn luyện viên cho lực lượng của họ. Anh tuyên bố nước này sẽ thay đổi luật để quy định việc một cựu phi công quân sự tham gia huấn luyện cho quân đội nước ngoài là hành vi phạm tội.

Australia cũng cho biết sẽ siết chặt quy định để ngăn tình trạng này. Lãnh đạo tình báo Australia tuần trước chỉ trích các cựu phi công quân sự chuyển sang làm việc cho chính quyền khác là "quá ngu ngốc".

Trung Quốc chưa phản hồi về thông tin này.

Truyền thông Anh hồi tháng 10/2022 đưa tin rằng khoảng 30 cựu phi công quân sự nước này đã làm việc cho quân đội Trung Quốc với vị trí đào tạo quân sự. Các phi công này được cho là nhận mức lương hậu hĩnh từ Bắc Kinh, lên tới 270.000 USD/năm.

CNBC trong khi đó dẫn lời một cựu phi công quân sự Australia cho biết anh đã được đề xuất mức lương gần một triệu đôla Australia/năm (hơn 670.000 USD/năm) để làm việc cho quân đội Trung Quốc.

Ngọc Ánh (Theo Reuters/CNBC)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét