Thứ Tư, 1 tháng 3, 2023

Trung Quốc kêu gọi Mỹ từ bỏ tư duy Chiến tranh Lạnh

Trung Quốc kêu gọi Mỹ "dừng coi Bắc Kinh là mối đe dọa dựa trên thông tin sai lệch" và chấm dứt "tư duy Chiến tranh Lạnh".

Ủy ban đặc biệt của Hạ viện Mỹ về Trung Quốc phải "nhìn nhận Bắc Kinh và mối quan hệ Mỹ - Trung một cách khách quan và hợp lý", Mao Ninh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói ngày 1/3. "Chúng tôi kêu gọi các tổ chức và cá nhân liên quan ở Mỹ từ bỏ thành kiến ý thức hệ và tư duy kẻ thắng người thua thời Chiến tranh Lạnh, xây dựng nhận thức khách quan, hợp lý về Trung Quốc và quan hệ song phương".

Bà Mao Ninh bình luận sau khi hạ viện Mỹ thiết lập ủy ban đặc biệt về Trung Quốc, với chủ tịch là nghị sĩ Cộng hòa Mike Gallagher. Trong phiên họp đầu tiên của ủy ban hôm 28/2, ông Gallagher kêu gọi các nghị sĩ lưỡng đảng hành động khẩn cấp, nhấn mạnh sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc.

"Hãy dừng coi Trung Quốc là mối đe dọa dựa trên thông tin sai lệch, dừng bôi nhọ Trung Quốc và dừng đánh đổi quan hệ song phương để ghi điểm chính trị", bà Mao Ninh cho biết thêm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh tại cuộc họp báo ngày 22/12/2022 ở Bắc Kinh. Ảnh: AFP

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh tại cuộc họp báo ngày 22/12/2022 ở Bắc Kinh. Ảnh: AFP

Quan hệ Mỹ - Trung đang ở mức thấp nhất nhiều năm do khác biệt trong nhiều vấn đề như Đài Loan, cạnh tranh thương mại, nguồn gốc Covid-19 và khủng hoảng Ukraine.

Căng thẳng song phương gần đây tiếp tục leo thang sau khi quân đội Mỹ đầu tháng 2 bắn hạ một khí cầu Trung Quốc đi vào không phận nước này. Washington cho rằng đây là khí cầu do thám trong khi Bắc Kinh nhấn mạnh đó là khí cầu khí tượng bay lạc vào lãnh thổ Mỹ.

Hai nước gần đây còn đấu khẩu về nguồn gốc Covid-19. Bộ Năng lượng Mỹ và FBI cho rằng nCoV có thể rò rỉ từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Bắc Kinh bác bỏ, yêu cầu Washington "ngừng bôi nhọ" và "chính trị hóa nguồn gốc Covid-19".

Shen Dingli, giáo sư tại Viện Nghiên cứu Quốc tế, Đại học Phúc Đán, Thượng Hải, nhận định ủy ban mới của Hạ viện Mỹ khả năng cao sẽ tác động tiêu cực đến quan hệ Mỹ - Trung.

"Dù không có quyền hạn về lập pháp, ủy ban vẫn có thể làm gia tăng tâm lý tiêu cực với Trung Quốc trong công chúng Mỹ và các đồng minh của Washington", ông Shen nói.

Như Tâm (Theo AP, China Daily)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét