Thứ Năm, 2 tháng 3, 2023

Trùm Wagner đăng video lính ở gần trung tâm Bakhmut

Yevgeny Prigozhin, ông chủ tập đoàn an ninh Nga Wagner, đăng video cho thấy lính của lực lượng này đứng ở Bakhmut, nơi diễn ra giao tranh nhiều tháng qua.

"Các chàng trai đang quậy tưng bừng, tự quay video. Họ gửi video này sáng nay từ Bakhmut, gần trung tâm thành phố", Prigozhin đăng trên tài khoản Telegram ngày 2/3.

Reuters xác định video được quay ở phía đông Bakhmut, cách trung tâm thành phố khoảng 2 km, song không thể xác minh thời điểm video được quay.

Trong video, những người đàn ông mặc đồng phục đang giương cờ Wagner trên nóc tòa nhà nhiều tầng gần như đổ nát. Một trong những người đàn ông đang nhảy nhót và cầm cây đàn guitar, liên quan biệt danh của Wagner là "những nhạc sĩ".

Trùm Wagner đăng video lính ở gần trung tâm Bakhmut

Lính Wagner ở thành phố Bakhmut, tỉnh Donetsk trong video được đăng tải ngày 2/3. Video: Telegram/Yevgeny Prigozhin.

Chiến dịch tiến công thành phố Bakhmut, tỉnh Donetsk, là trận đánh kéo dài nhất của lực lượng Nga từ khi xung đột với Ukraine bùng phát. Bakhmut được coi là đầu mối giao thông quan trọng tiếp tế cho lực lượng Ukraine tại vùng Donbass. Kiểm soát Bakhmut cho phép quân đội Nga tạo bàn đạp để tiến công các thành phố quan trọng khác ở tỉnh Donetsk.

Wagner đã dẫn đầu cuộc tấn công của Nga vào Bakhmut, nơi có dân số trước chiến tranh là 75.000 người, và đạt bước tiến xung quanh vùng ngoại ô của thành phố những tháng gần đây, gây nguy hiểm cho các tuyến tiếp tế của Ukraine. Lực lượng Ukraine hôm 2/3 được cho là đang bám trụ tại các vị trí ở Bakhmut, nhưng bị quân đội Nga tấn công liên tục.

Alexander Rodnyansky, cố vấn Tổng thống Ukraine, hôm 28/2 nói quân đội Ukraine sẽ cân nhắc tất cả lựa chọn, trong đó có "rút lui chiến lược" khỏi Bakhmut để tránh tổn thất vô ích. "Nếu chúng tôi rút lui, điều đó không đồng nghĩa lực lượng Nga có thể tiến rất nhanh", ông Rodnyansky nói. "Đừng nhầm lẫn. Các cuộc phản công của chúng tôi sẽ sớm diễn ra".

Tuy nhiên, Prigozhin nhận định lực lượng Ukraine chưa có ý định rút khỏi Bakhmut, thay vào đó "chuyển thêm lực lượng dự bị và dồn toàn sức để giữ thành phố". "Hàng chục nghìn binh sĩ Ukraine chống trả quyết liệt, thương vong trong các cuộc giao tranh gia tăng mỗi ngày", ông Prigozhin cho biết.

Vị trí thành phố Bakhmut. Đồ họa: RYV.

Vị trí thành phố Bakhmut. Đồ họa: RYV.

Huyền Lê (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét