Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2023

Bộ trưởng Phần Lan từ chức sau 10 ngày giữ ghế

Bộ trưởng Kinh tế Phần Lan từ chức sau 10 ngày đảm nhận nhiệm vụ, trong lúc bị cáo buộc đưa ra phát ngôn liên quan đến phát xít.

"Để đảm bảo chính phủ tiếp tục vận hành và giữ gìn danh tiếng của đất nước, tôi nhận thấy bản thân không thể tiếp tục đảm nhiệm chức vụ", Vilhelm Junnila, Bộ trưởng Kinh tế Phần Lan, thông báo ngày 30/6.

Ông Junnila là thành viên đảng Finns, một phần của liên minh cánh hữu cầm quyền ngày 20/6 sau cuộc bầu cử hồi tháng 4. Ông Junnila vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ngày 28/6 do phe đối lập khởi xướng với cáo buộc ông liên tục đưa ra phát ngôn liên quan đến phát xít.

Ông Vilhelm Junnila. Ảnh: Valtioneuvosto

Kênh YLE của Phần Lan đưa tin ông Junnila trong chiến dịch tranh cử của mình đã chúc mừng một thành viên đảng Finns vì nhận số ứng viên 88, biểu tượng mà các nhóm tân phát xít sử dụng để chỉ điệu chào Hitler (Heil Hitler).

"Xin chúc mừng anh đã nhận được con số tuyệt vời, tôi coi đó là lá bài chiến thắng. Rõ ràng, số 88 gây liên tưởng đến hai chữ H mà chúng tôi sẽ không nói thêm về nó", ông Junnila đưa ra bình luận.

Ông Junnila sau đó xin lỗi, cho rằng đây là một trò đùa gây khó chịu. Sau khi nhậm chức, ông Junnila đăng bài trên mạng xã hội bày tỏ cực lực lên án nạn diệt chủng người Do Thái và chủ nghĩa bài Do Thái.

Trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại quốc hội Phần Lan, nhiều tài liệu đề cập tới quá khứ của ông Junnila được công bố. Trong số này có đề xuất của ông Junnila trên tư cách thành viên quốc hội Phần Lan vào năm 2019 rằng "nên cổ vũ phá thai tại các nước châu Phi để chống biến đổi khí hậu" .

Đảng Finns đứng thứ hai trong cuộc bầu cử hồi tháng 4 với 20,1% phiếu bầu, sau đảng Liên minh Quốc gia (NPC) với 20,8% phiếu bầu. NPC sau đó thành lập liên minh với đảng Finns và hai đảng khác.

Nguyễn Tiến (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét