Thứ Hai, 19 tháng 6, 2023

Thông điệp của tỷ phú Anh trước khi mất tích cùng tàu lặn

24 giờ trước khi tàu lặn mất tích, tỷ phú Hamish Harding đăng thông điệp bày tỏ lạc quan về cơ hội hiếm hoi được tham quan xác tàu Titanic.

Tỷ phú Hamish Harding, 58 tuổi, là doanh nhân người Anh sống ở Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), chủ tịch Action Aviation, công ty môi giới máy bay quốc tế có trụ sở tại Dubai. Ngày 18/6, ông thông báo sẽ tham gia tour Sứ mệnh Titanic do OceanGate Expeditions tổ chức với tư cách là một "chuyên gia sứ mệnh", thuật ngữ được công ty này sử dụng để chỉ khách tham quan.

"Do Newfoundland đang trải qua mùa đông khắc nghiệt nhất trong vòng 40 năm, đây có thể là sứ mệnh đầu tiên và duy nhất để tới tham quan tàu Titanic trong năm 2023", ông Harding viết trên mạng xã hội.

OceanGate Expeditions tổ chức tour ngắm xác tàu Titanic từ năm 2020 với chi phí khoảng 250.000 USD mỗi người. Du khách sẽ xuất phát từ thành phố St John's trên đảo Newfoundland của Canada tới vị trí xác tàu Titanic, sau đó dùng tàu lặn Titan để xuống đáy biển. Mỗi chuyến lặn xuống và trồi lên của tàu Titan kéo dài khoảng 8 giờ.

"Thời tiết vừa đúng lúc thuận lợi. Hôm qua chúng tôi bắt đầu di chuyển từ thành phố St. John's và dự kiến bắt đầu chuyến lặn vào 4h sáng mai. Cho tới lúc đó, có rất nhiều công việc cần chuẩn bị và bàn giao", tỷ phú Harding cho biết.

Tỷ phú Hamish Harding. Ảnh: Facebook/HamishHarding

Sáng 18/6, tài khoản Twitter của Action Aviation chia sẻ hình ảnh của Harding trên tàu nghiên cứu Polar Prince. "4h sáng nay trên Tàu Thám hiểm Titanic Sứ mệnh số 5", trích bài đăng. "Tàu đã hạ thủy thành công và Hamish đang lặn. Hãy theo dõi để cập nhật thêm tin tức".

Ông là một trong 5 người lên Titan, con tàu lặn dùng để đưa khách tham quan xác Titanic. Brian Szasz, con riêng của vợ Harding, xác nhận thông tin cha dượng mất tích trong chuyến tham quan tàu ngầm bằng các bài đăng đề nghị mọi người cầu nguyện cho ông trên mạng xã hội.

"Xin hãy cầu nguyện cho bố dượng tôi, ông Hamis Harding, vì tàu lặn chở ông đang mất tích trong chuyến thám hiểm Titanic", Szasz viết ngày 19/6. "Chiến dịch tìm kiếm cứu nạn đang được thực thi".

OceanGate Expeditions, công ty vận hành và cung cấp tour tham quan xác Titanic, đã liên lạc với Lực lượng Tuần duyên Mỹ tại Boston chiều 18/6, khi tàu lặn không quay về tàu mẹ theo thời gian đã định.

Richard Garriott de Cayeux, chủ tịch Câu lạc bộ Thám hiểm, nơi Harding là thành viên hội đồng quản trị, chiều 19/6 ra tuyên bố xác nhận tỷ phú này có mặt trên con tàu mất tích.

"Khi gặp Hamish tuần trước tại Hội nghị Thám hiểm Toàn cầu, tôi thấy ông ấy rất phấn khích về chuyến đi lần này. Tôi hiểu ông ấy đã trông đợi được nghiên cứu khu vực này từ lâu", Garriott de Cayeux nói. "Tất cả chúng tôi đều hy vọng tàu lặn sẽ được tìm thấy càng nhanh càng tốt, mọi người trên tàu đều an toàn".

Vị trí xác tàu Titanic trên Đại Tây Dương. Đồ họa: Guardian

Chuẩn đô đốc John Mauger của Tuần duyên Mỹ cho hay tàu lặn có khả năng duy trì oxy trong 96 giờ trong trường hợp khẩn cấp. Hiện chưa rõ thời điểm tàu Titan mất kết nối, nhưng Mauger chiều tối 19/6 (sáng 20/6 giờ Hà Nội) ước tính lực lượng cứu hộ chỉ có khoảng 70 giờ để tìm thấy tàu lặn.

"Chúng tôi đang tận dụng thời gian, nỗ lực từng giây từng phút để xác định vị trí con tàu", ông nói.

Thiếu tá về hưu John Mixson, từng làm việc trong Lực lượng Tuần duyên Mỹ và tham gia các nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn ngoài khơi, cho hay những phương tiện như tàu lặn Titan không được thiết kế cho hoạt động dài ngày. Việc tàu lặn mất liên lạc đột ngột như vậy là dấu hiệu cho thấy "có chuyện gì đó đã xảy ra rất nhanh và bi thảm" với nó.

Trước chuyến lặn lần này, Harding từng tham gia Sứ mệnh Blue Orgin khám phá vũ trụ bằng tên lửa New Shepard của tỷ phú Jeff Bezos hồi tháng 6/2022.

Hồng Hạnh (Theo Daily Beast)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét