Thứ Năm, 22 tháng 6, 2023

Cựu điệp viên chìm CIA tranh cử tổng thống Mỹ

Cựu nghị sĩ Will Hurd, từng là điệp viên chìm của CIA, nộp hồ sơ tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 của đảng Cộng hòa.

"Đây là điều mà tôi và vợ quyết định thực hiện, bởi chúng ta đang sống trong giai đoạn phức tạp và cần có lương tri", cựu hạ nghị sĩ Cộng hòa bang Texas Will Hurd nói với CBS ngày 22/6. Ông cùng ngày đã nộp hồ sơ ứng viên lên Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ để tranh cử tổng thống năm 2024.

Trong video đăng trên Twitter, ông Hurd nhấn mạnh vào sự đoàn kết, vấn đề kinh tế và bình đẳng cho người dân Mỹ, đồng thời công kích cựu tổng thống Donald Trump, đang là ứng viên nổi bật nhất của đảng Cộng hòa.

"Nếu đề cử một chính trị gia vô pháp, ích kỷ và thất bại như ông Donald Trump, người đã để mất Hạ viện, Thượng viện và Nhà Trắng, chúng ta đều biết ông Joe Biden sẽ lại chiến thắng", Hurd nói, nhắc đến Tổng thống Mỹ đương nhiệm của đảng Dân chủ.

Cựu nghị sĩ Will Hurd phát biểu tại Clive, bang Iowa ngày 22/4. Ảnh: AFP

Ông Hurd, 45 tuổi, từng là điệp viên chìm của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) ở Trung Đông và Nam Á. Ông sau đó chuyển sang chính trị, được bầu vào quốc hội Mỹ năm 2014 và là thành viên Ủy ban Tình báo Hạ viện. Ông không tái tranh cử năm 2020 vì muốn theo đuổi các cơ hội bên ngoài Đồi Capitol.

Với việc ông Hurd tham gia tranh cử, đảng Cộng hòa hiện có 12 ứng viên, trong đó nổi bật là cựu tổng thống Trump, 76 tuổi, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley, 51 tuổi; cựu phó tổng thống Mike Pence, 64 tuổi và thống đốc bang Florida Ron DeSantis, 44 tuổi. Ông Hurd là ứng viên da màu thứ hai của đảng Cộng hòa, sau thượng nghị sĩ Tim Scott của bang South Carolina.

Đảng Dân chủ hiện có ba ứng viên là Tổng thống Biden, 80 tuổi; luật sư môi trường Robert F. Kennedy Jr., 69 tuổi; và nữ tác giả Marianne Williamson, 70 tuổi. Tổng thống Biden khả năng cao sẽ giành được đề cử của đảng này.

Các ứng viên tổng thống Mỹ 2024 của đảng Cộng hòa và Dân chủ. Đồ họa: WP

Như Tâm (Theo Reuters, CNN)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét