Thứ Hai, 19 tháng 6, 2023

Tàu lặn tham quan xác Titanic từng gặp sự cố

Tàu lặn Titan đang mất tích ở Đại Tây Dương từng gặp sự cố đi lạc trong khoảng 2,5 tiếng hồi năm ngoái.

Phóng viên CBS David Pogue từng đi tàu lặn Titan hồi năm ngoái để ghi hình chương trình cho CBS Sunday Morning. Hôm 19/6, Pogue tiết lộ con tàu đã gặp sự cố mất liên lạc với tàu dẫn đường trên mặt nước.

"Do không có GPS dưới nước, tàu nổi phía trên có nhiệm vụ điều hướng tàu lặn tới xác tàu Titanic bằng cách gửi tin nhắn. Tuy nhiên, trong lần lặn đó, phương thức liên lạc đã gặp trục trặc", Pogue kể lại.

"Chúng tôi đi lạc trong khoảng 2,5 tiếng. Tàu lặn không đến được khu vực xác tàu Titanic", Pogue nói. Tàu lặn cuối cùng trở về mà không hoàn thành được mục tiêu. Nhà điều hành dịch vụ thông báo sẽ sắp xếp để các hành khách trên chuyến đi thất bại này được trải nghiệm lại miễn phí vào năm 2024.

Tàu lặn Titan trong phóng sự của CBS hồi năm ngoái. Ảnh: CBS

Tàu lặn Titan, do OceanGate Expeditions vận hành để cung cấp tour thăm xác Titanic, bắt đầu lặn xuống Đại Tây Dương sáng 18/6 và mất liên lạc với tàu trên mặt nước Polar Prince trong chưa đầy hai giờ sau đó.

Một trong những hành khách trong tàu lặn Titan có thể là tỷ phú Anh Hamish Harding, 58 tuổi. Ông Harding trước đó đã đăng bài viết trên mạng xã hội về chuyến đi. Sky News đưa tin trong số những người trên tàu còn có Paul-Henry Nargeolet, lái tàu lặn người Pháp, và giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập OceanGate Expeditions Stockton Rush.

OceanGate tuần trước đăng trên Twitter thông báo dự kiến tổ chức một chuyến tham quan tới khu vực xác tàu Titanic năm nay do vấn đề thời tiết và có hai chuyến nữa dự kiến diễn ra vào tháng 6/2024. Công ty lưu ý rằng do vị trí ở giữa Đại Tây Dương, họ dựa vào các vệ tinh Starlink của Elon Musk để liên lạc trên biển.

Xác tàu Titanic, bị chìm sau khi đâm phải núi băng trôi năm 1912, được tìm thấy năm 1985 ở độ sâu gần 4.000 m, cách Newfoundland của Canada khoảng 600 km. Kể từ đó, nhiều nhà khoa học và đoàn thám hiểm chuyên nghiệp đã tiếp cận khu vực này.

OceanGate Expeditions hồi năm 2020 công bố tour du lịch ngắm xác tàu Titanic với chi phí khoảng 250.000 USD mỗi người. Tàu lặn thường chở theo 5 người, gồm một người lái tàu, ba hành khách và một người được công ty mô tả là "chuyên gia về nội dung". Tàu lặn có dự trữ năng lượng hạn chế nên nó không thể tự rời cảng và quay lại, mà cần một tàu mẹ đưa nó đến vị trí và thu hồi nó.

Ngọc Ánh (Theo NY Post)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét