Thứ Sáu, 9 tháng 6, 2023

Ông Trump thay hai luật sư trong vụ giữ tài liệu mật

Cựu tổng thống Trump thông báo thay hai luật sự đại diện ông trong vụ giữ tài liệu mật, nhưng không cho biết lý do.

"Tôi muốn cảm ơn Jim Trusty và John Rowley vì những gì họ đã làm. Họ phải đối đầu với nhóm người không trung thực và xấu xa chưa từng thấy. Các luật sư bổ sung sẽ được công bố trong những ngày tới", cựu tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên mạng xã hội Truth Social hôm 9/6.

Hai luật sư sau đó cũng ra thông cáo xác nhận đã xin rời vị trí đại diện cho cựu tổng thống Trump. "Chúng tôi không còn làm việc với ông ấy trong vụ truy tố hay cuộc điều tra sự việc ngày 6/1/2021", luật sư Trusty và Rowley cho hay.

Cựu tổng thống Mỹ nói rằng người đại diện tiếp theo sẽ là Todd Blanche, luật sư từng cùng ông tham gia phiên trình diện trước tòa ở Manhattan hồi tháng 4, cùng "một công ty sẽ được công bố sau".

Cựu tổng thống Trump tại Scotland ngày 1/5. Ảnh: AFP

Cựu tổng thống Trump tại Scotland ngày 1/5. Ảnh: AFP

Cựu tổng thống Mỹ tối 8/6 nói rằng ông đã nhận thông báo sẽ bị truy tố vì vụ giữ tài liệu mật. Trump không đưa ra tài liệu chứng minh, nhưng thêm rằng ông bị triệu tập đến tòa án liên bang ở thành phố Miami, bang Florida, ngày 13/6. Giới chức Mỹ chưa xác nhận thông tin này.

5 nguồn tin am hiểu tình hình ngày 9/6 tiết lộ thẩm phán liên bang Aileen Cannon, người được ông Trump bổ nhiệm hồi năm 2020, sẽ phụ trách phiên trình diện của ông Trump tại tòa liên bang ở Miami. Chưa rõ thẩm phán Cannon có giữ vai trò này trong những phiên tiếp theo hay không.

Bộ Tư pháp Mỹ hồi tháng 11/2022 bổ nhiệm công tố viên đặc biệt Jack Smith giám sát các cuộc điều tra ông Trump, liên quan tới nỗ lực thay đổi kết quả bầu cử năm 2020 và vụ bạo loạn ở Đồi Capitol ngày 6/1/2021 cùng vụ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) thu được tài liệu mật ở dinh thự Mar-a-Lago hồi tháng 8/2022.

Hồi tháng 8/2022, các điều tra viên thu được khoảng 13.000 tài liệu từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Trump ở Palm Beach, Florida, trong đó có khoảng 100 tài liệu mật và một số tài liệu tối mật.

Đạo luật Hồ sơ Tổng thống Mỹ yêu cầu các tài liệu của tổng thống và phó tổng thống phải được chuyển giao cho Cục Lưu trữ Quốc gia khi họ kết thúc nhiệm kỳ, để cơ quan này chịu trách nhiệm bảo quản và bảo vệ.

Ông Trump hồi cuối tháng 3 trở thành cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị truy tố, liên quan đến cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền ém thông tin bất lợi trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Thẩm phán New York nói sẽ xét xử ông Trump vào tháng 3/2024. Đây là vụ truy tố cấp bang trong khi vụ giữ tài liệu mật được xử lý ở cấp liên bang.

Vũ Anh (Theo ABC News)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét