Thứ Sáu, 16 tháng 6, 2023

Ông Putin: Vũ khí hạt nhân đã được triển khai ở Belarus

Tổng thống Nga Vladimir Putin xác nhận vũ khí hạt nhân đã hiện diện tại Belarus, đồng thời tiết lộ thời điểm hoàn tất kế hoạch triển khai.

"Những đầu đạn hạt nhân đầu tiên đã được chuyển vào lãnh thổ Belarus. Đây mới là giai đoạn đầu tiên của kế hoạch. Chúng tôi sẽ hoàn tất trước mùa thu hoặc cuối năm nay", Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg hôm 16/6.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Putin trực tiếp xác nhận Nga đã bố trí đầu đạn hạt nhân tại nước láng giềng. Ông cũng nhấn mạnh kế hoạch đã được thống nhất với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Tổng thống Putin tại diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg (SPIEF) ngày 16/6. Ảnh: AFP

Theo Tổng thống Putin, vũ khí hạt nhân được bố trí ở Belarus có vai trò răn đe những thế lực toan tính đẩy Nga vào tình cảnh "thất bại chiến lược". Ông chỉ trích phương Tây đang làm mọi cách để đánh bại Nga ở Ukraine, đồng thời bác bỏ khả năng đối thoại cắt giảm số lượng vũ khí hạt nhân của Moskva.

"Vũ khí hạt nhân nhằm đảm bảo tối đa an ninh quốc gia và sự tồn tại của nhà nước Nga. Tuy nhiên, chúng tôi không cần phải dùng đến phương án này", ông nói.

Tổng thống Lukashenko hôm 13/6 thông báo Belarus đã bắt đầu tiếp nhận đầu đạn hạt nhân chiến thuật từ Nga, trong đó có một số vũ khí có sức công phá mạnh gấp ba lần hai quả bom nguyên tử Mỹ từng sử dụng trong Thế chiến II.

Kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân đến Belarus đã được Tổng thống Putin thông báo từ tháng 3. Lãnh đạo Nga khi đó lập luận rằng thỏa thuận giữa hai nước là động thái hợp lý, vì Mỹ đã bố trí vũ khí hạt nhân ở một số quốc gia châu Âu suốt nhiều thập kỷ.

Thanh Danh (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét