Thứ Hai, 5 tháng 6, 2023

Ukraine cáo buộc Nga phá đập thủy điện Kherson

Quân đội Ukraine nói rằng lực lượng Nga dùng thuốc nổ phá hủy đập thủy điện Nova Kakhovka, có nguy cơ gây ngập lụt ở hạ lưu thành phố Kherson.

Bộ tư lệnh Tác chiến miền Nam quân đội Ukraine hôm nay cáo buộc lực lượng Nga kích nổ đập thủy điện Nova Kakhovka trên sông Dnieper, nhấn mạnh cơ sở này nằm trong khu vực do Moskva kiểm soát ở tỉnh Kherson.

"Chúng tôi đang xác định mức độ tàn phá, tốc độ và lưu lượng nước, cũng như các khu vực có thể bị ngập lụt", cơ quan này cho hay.

Vladimir Leontiev, lãnh đạo thành phố Nova Kakhovka do Nga bổ nhiệm, cáo buộc quân đội Ukraine pháo kích và phá hủy các cửa xả đập, khiến nước hồ chứa tràn xuống hạ lưu ngoài tầm kiểm soát.

Tuy nhiên, Leontiev cho rằng phần thân đập vẫn nguyên vẹn và mực nước ở hạ lưu tăng thêm 2,5 m. "Chưa cần sơ tán cư dân. Tôi muốn nhấn mạnh đây là hành động khủng bố rất nghiêm trọng. Chính quyền sẽ đánh giá hậu quả của sự việc", ông nói.

Ukraine cáo buộc Nga phá hủy đập thủy điện tại Kherson

Hình ảnh được cho là đập thủy điện Nova Kakhovka bị vỡ sáng 6/6. Video: Telegram/RVvoenkor

Các phát biểu được đưa ra sau khi một số tài khoản mạng xã hội ủng hộ chiến dịch của Nga đăng video cho thấy một phần đập nước Nova Kakhovka bị vỡ, khiến nước trong hồ thủy điện chảy ồ ạt xuống hạ lưu, đồng thời cáo buộc quân đội Ukraine tập kích phá hủy địa điểm này.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Đập Nova Kakhovka nằm cách thành phố Kherson do Ukraine kiểm soát khoảng 70 km về phía đông bắc, có nhiệm vụ tích trữ nước sông Dnieper, phục vụ nhà máy thủy điện cùng tên, cũng như hoạt động tưới tiêu nông nghiệp và đi lại bằng đường sông ở tỉnh Kherson.

Vị trí đập thủy điện Nova Kakhovka. Đồ họa: DW

Vị trí đập thủy điện Nova Kakhovka. Đồ họa: DW

Hồ chứa Kakhovka có dung tích khoảng 18 tỷ m3, cung cấp nước làm mát cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và kênh đào Crimea. Các chuyên gia phương Tây và giới chức Ukraine từng cảnh báo đập Nova Kakhovka bị hư hại có thể gây ngập lụt các khu dân cư phía hạ nguồn, trong đó có thành phố Kherson.

Vũ Anh (Theo Reuters, RIA Novosti)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét