Thứ Tư, 21 tháng 6, 2023

Tàu Titan mất tích có thể còn 20 giờ oxy

Tuần duyên Mỹ ước tính lượng dưỡng khí còn lại trong tàu lặn Titan đủ cho khoảng 20 giờ, khi họ đang triển khai thêm tàu có khả năng phát hiện vật thể dưới đáy biển.

Trao đổi với báo chí vào khoảng 11h giờ miền đông Mỹ (22h giờ Hà Nội) ngày 21/6, Chuẩn đô đốc John Mauger của Tuần duyên Mỹ cho biết lượng dưỡng khí còn lại trong tàu lặn Titan đủ cho khoảng 20 giờ, dựa trên ước tính ban đầu là 96 giờ từ khi con tàu mất liên lạc.

"Một trong những yếu tố gây khó khăn cho việc dự đoán chính xác lượng dưỡng khí còn lại là chúng tôi không biết tốc độ tiêu thụ oxy của mỗi người trên tàu", ông Mauger nói.

Thợ lặn Joe MacInnis, bạn của Paul-Henri Nargeolet, một trong 5 người trên tàu Titan, mô tả bạn mình là "nhà lãnh đạo tuyệt vời trong khủng hoảng". Ông cho rằng Nargeolet, từng là đội trưởng đội lặn sâu trong hải quân Pháp, có thể hướng dẫn những người trên tàu giữ bình tĩnh và và thở càng ít càng tốt.

Tàu lặn Titan trong phóng sự của CBS hồi năm ngoái. Ảnh: CBS

Tuần duyên Mỹ cho biết ba tàu Skandi Vinland, Atlantic Merlin và John Cabot ngày 21/6 được triển khai tới khu vực tìm kiếm tàu lặn Titan mất tích. Trong đó, tàu John Cabot của cảnh sát biển Canada có sonar quét sườn, công nghệ được sử dụng để "phát hiện và chụp ảnh các vật thể dưới đáy biển".

"Cảm biến vật lý của sonar có khả năng gửi và tiếp nhận các xung âm thanh, từ đó giúp lập bản đồ dưới đáy biển hoặc phát hiện các vật thể", theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA).

Tuy nhiên, sonar quét sườn không thể đo độ sâu, nên nó thường được sử dụng với các công cụ khác để khảo sát sâu rộng hơn dưới đáy đại dương.

Tuần duyên Mỹ trước đó thông báo một máy bay Canada hỗ trợ các hoạt động tìm kiếm "đã phát hiện ra tiếng động lớn dưới nước" nhưng các cuộc tìm kiếm sau đó "mang lại kết quả tiêu cực". Mauger cho biết ông đã thông báo về tiếng động với các chuyên gia của hải quân Mỹ và đang tiếp tục tập trung vào manh mối này.

Tàu lặn Titan mất tích ngày 18/6 khi đang chở 5 người thực hiện chuyến tham quan xác tàu Titanic dưới đáy Đại Tây Dương, ở độ sâu gần 4.000 m, cách Newfoundland của Canada khoảng 600 km. Giới chức Mỹ, Canada đang triển khai hàng loạt máy bay, tàu và thiết bị để tìm kiếm và cứu hộ Titan.

Tàu lặn Titan mất tích thế nào. Bấm vào hình để xem chi tiết

Ngọc Ánh (Theo CNN)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét