Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2023

Pháp triển khai thiết giáp cùng 45.000 cảnh sát dẹp bạo loạn

Giới chức Pháp thông báo triển khai 45.000 cảnh sát trên toàn quốc cùng thiết giáp để đối phó bạo loạn sau vụ một thiếu niên bị bắn chết.

Bộ Nội vụ Pháp ngày 30/6 thông báo cảnh sát nước này bắt 875 nghi phạm bạo loạn trong một ngày qua. 249 cảnh sát bị thương trong những vụ đụng độ, song không ai trong tình trạng nghiêm trọng.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin cùng ngày thông báo nước này sẽ triển khai 45.000 cảnh sát trên toàn quốc, tăng 5.000 nhân sự so với một ngày trước, cũng như điều động nhiều đơn vị đặc nhiệm. Thủ tướng Elisabeth Borne cho biết lực lượng quân cảnh Pháp sẽ triển khai thiết giáp để đối phó với các vụ bạo loạn.

Bạo loạn bùng phát sau vụ cảnh sát Pháp bắn chết Nahel, 17 tuổi, sau khi dừng xe của thiếu niên này để kiểm tra hồi đầu tuần. Sự việc làm nóng trở lại tranh cãi về tình trạng cảnh sát phân biệt đối xử với người sống tại các khu ngoại thành, vốn có thu nhập thấp và đa sắc tộc.

Người biểu tình đụng độ cảnh sát tại thành phố Marseille, miền nam nước Pháp, ngày 30/6. Ảnh: AFP

Bất chấp phản ứng từ chính phủ Pháp, bạo loạn tại nước này chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Chính phủ Pháp cho biết trong đêm 29/6, người biểu tình đã đập phá 492 công trình, đốt 2.000 phương tiện giao thông và gây ra khoảng 3.880 vụ cháy trên cả nước.

Bộ Nội vụ Pháp thông báo dịch vụ xe buýt và xe điện tại Paris sẽ dừng hoạt động từ 21h mỗi đêm tới sáng hôm sau. Cơ quan này cũng cấm bán pháo hoa cỡ lớn và một số dung dịch dễ cháy.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 30/6 nói tình trạng bạo loạn 4 đêm liên tiếp "là sự trục lợi không thể chấp nhận được cái chết của một thiếu niên" ở một số khu vực.

Ông Macron nhận định thành phần tham gia bạo loạn chủ yếu là thanh thiếu niên, trong đó có người vị thành niên. Bạo loạn leo thang một phần bởi nội dung bạo lực được lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok và Snapchat.

Chính phủ Pháp đang nỗ lực tránh tái diễn tình trạng bạo loạn kéo dài nhiều tuần như cuộc khủng hoảng năm 2005, bùng nổ sau cái chết của hai trẻ gốc Phi trong một vụ truy đuổi của cảnh sát. Khoảng 6.000 người bị bắt do liên quan vụ bạo loạn năm 2005.

Thanh Danh (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét