Chủ Nhật, 18 tháng 6, 2023

Cận vệ Tổng thống Nam Phi mang 12 thùng vũ khí tới Ba Lan

Đội an ninh của Tổng thống Nam Phi Ramaphosa đem theo 12 thùng vũ khí đến Ba Lan, dường như là lý do khiến chuyến bay của họ bị chặn.

Rzeczpospolita hôm 18/6 dẫn lời nhà báo Amanda Khoza, người có mặt trên chuyến bay cùng đội an ninh của Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa tới Ba Lan, cho biết các cận vệ này đã cố gắng dỡ 12 thùng vũ khí khi tới sân bay Warsaw Chopin hôm 15/6.

Nhà báo Khoza nói thêm có thể do những thùng vũ khí này mà giới chức Italy trước đó không cho phép chuyến bay chở lực lượng an ninh và nhà báo Nam Phi đi vào không phận.

"Họ rút lại giấy phép cho chuyến bay đi vào không phận và chúng tôi phải bay 6 vòng qua Địa Trung Hải trước khi tới Warsaw, Ba Lan", Khoza nói.

Các thùng hàng hóa trên chuyến bay chở cận vệ của Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa. Ảnh: Twitter/Amanda Khoza

Chính phủ Ba Lan trước đó thông báo rằng chuyến bay chở cận vệ của Tổng thống Nam Phi bị "tạm giữ" vì không tuân thủ quy trình nhập cảnh tiêu chuẩn mà Warsaw yêu cầu, trong đó có việc thiếu giấy phép cho những hàng hóa "nguy hiểm". Tổng thống Ramaphosa sau đó đã tới Kiev mà không có các cận vệ.

Ông Ramaphosa đến Warsaw bằng chuyên cơ tổng thống, sau khi dự hội nghị thượng đỉnh của Liên Hợp Quốc tại Geneva, Thụy Sĩ. Sau cuộc gặp ngắn với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, ông đến Rzeszow, gần biên giới Ukraine, rồi đến Kiev bằng tàu hỏa.

Châu Phi đã lập phái đoàn hòa bình gồm tổng thống 6 nước Zambia, Senegal, Cộng hòa Congo, Uganda, Ai Cập và Nam Phi, để tới Ukraine và Nga tìm giải pháp cho cuộc xung đột. Tổng thống Comoros, quốc gia đang giữ ghế chủ tịch Liên minh châu Phi (AU), sau đó thông báo tham gia phái đoàn.

Theo ông Ramaphosa, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đều nhất trí tiếp phái đoàn châu Phi. Nam Phi cũng đã trao đổi với Trung Quốc về sáng kiến hòa bình của châu Phi cho xung đột Ukraine và được Bắc Kinh tán thành.

Ngọc Ánh (Theo Ukrayinska Pravda)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét