Thứ Sáu, 23 tháng 6, 2023

Nghi phạm vụ 39 thi thể người Việt trong container nhận tội

Marius Draghici, 50 tuổi, nhận tội ngộ sát và âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp liên quan vụ 39 người Việt thiệt mạng trong container tại Anh.

Nghi phạm Draghici, quốc tịch Romania, bị cảnh sát quốc gia Đông Âu bắt vào tháng 8/2022 rồi dẫn độ sang Anh. Các công tố viên Anh cáo buộc Draghici 39 tội ngộ sát và âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp.

Draghici nhận tội trong phiên xử ngày 23/6 tại Tòa án Hình sự Trung tâm ở thủ đô London của Anh, ngày kết án sẽ được ấn định sau. Giới chức Anh cho biết vai trò của Draghici là tham gia vận chuyển 39 người Việt trong container sau khi họ tới nước này.

Nhân viên pháp y Anh đưa container chứa thi thể 39 người Việt khỏi hiện trường tháng 10/2019. Ảnh: Reuters

Thi thể 39 người Việt được phát hiện trong container đông lạnh ở khu công nghiệp Waterglade, hạt Essex ngày 23/10/2019. Các điều tra viên cho biết họ lên xe ở phía bắc nước Pháp và nộp cho những kẻ buôn người tới hơn 23.000 USD để vượt biên sang Anh.

Container chở các nạn nhân được chuyển bằng phà từ cảng Zeebrugge ở Bỉ tới cảng Purfleet của Anh trong đêm. Các nạn nhân sau đó tử vong vì thiếu oxy và quá nóng trong không gian kín.

Tòa án Bỉ năm 2022 kết án một người đàn ông Việt Nam 15 năm tù vì tội cầm đầu đường dây buôn người. Anh năm 2021 kết án 4 người 13-27 năm tù.

Các thẩm phán điều tra Pháp ngày 23/5 ra lệnh xét xử 19 nghi phạm là một phần đường dây buôn người liên quan vụ 39 nạn nhân trong container, song chưa rõ thời điểm diễn ra phiên tòa. Nhóm nghi phạm bị cáo buộc tổ chức vận chuyển trái phép người di cư hoặc sở hữu những căn hộ che giấu họ tại Paris.

Nguyễn Tiến (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét