Thứ Ba, 13 tháng 6, 2023

Hơn 300 người chết liên quan giáo phái tuyệt thực ở Kenya

Giới chức Kenya cho biết số người thiệt mạng liên quan giáo phái kêu gọi tuyệt thực đến chết để "gặp Chúa Jesus" đã vượt 300.

"Số người chết đã tăng lên 303, sau khi giới chức khai quật thêm 19 thi thể", Ủy viên vùng duyên hải Kenya Rhoda Onyancha nói ngày 13/6.

Cảnh sát tin rằng hầu hết thi thể được phát hiện trong khu rừng Shakahola, gần thị trấn miền đông Malindi, là tín đồ của Paul Nthenge Mackenzie, thủ lĩnh giáo hội Tin lành Quốc tế. Mackenzie bị cáo buộc đã kêu gọi các tín đồ nhịn ăn đến chết để "gặp Chúa Jesus".

Mackenzie, 50 tuổi, đã bị bắt ngày 14/4 và đối mặt cáo buộc "khủng bố" trong sự việc được mô tả là "thảm sát rừng Shakahola", làm rúng động quốc gia Đông Phi này.

Theo nhà nghiên cứu bệnh học của chính phủ Kenya Johansen Oduor, hầu hết nạn nhân tử vong vì nhịn đói, nhưng một số trường hợp, trong đó có trẻ em, có dấu hiệu bị siết cổ, đánh đập hoặc ngạt thở.

Lực lượng tìm kiếm di chuyển một thi thể được phát hiện trong rừng Shakahola, gần thị trấn Malindi, miền đông Kenya hôm 25/4. Ảnh: AFP

Thảm kịch khiến người dân Kenya bị sốc. Tổng thống William Ruto thông báo lập ủy ban điều tra và lập đội chuyên trách để đánh giá lại các quy định quản lý tổ chức tôn giáo tại Kenya.

Giáo phái Tin lành Quốc tế được Mackenzie và vợ, Joyce Mwikamba, thành lập ở Kenya năm 2003, hoạt động với tư cách là một trung tâm truyền giáo nhỏ. Trước đó, Mackenzie làm tài xế taxi ở Nairobi từ năm 1997 đến 2003. Trong thời gian này, ông đã bị bắt 4 lần vì các bài giảng đạo của mình, nhưng được tha bổng do thiếu bằng chứng.

Khi tổ chức bắt đầu phát triển, vợ chồng Mackenzie chuyển đến làng Migingo ở Malindi, thành lập nhà thờ tại đây. Mackenzie thu hút được một lượng lớn tín đồ, chủ yếu nhờ lời tuyên bố rằng ông ta có thể giao tiếp với Chúa.

Như Tâm (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét