Chủ Nhật, 11 tháng 6, 2023

Cựu thủ hiến Scotland bị bắt

Cựu thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon bị bắt trong một cuộc điều tra về các sai phạm tài chính, theo cảnh sát và truyền thông Anh.

"Một phụ nữ 52 tuổi hôm nay bị bắt vì tình nghi liên quan đến cuộc điều tra đang diễn ra về hoạt động tài trợ và tài chính của đảng Quốc gia Scotland (SNP)", cảnh sát cho biết trong một tuyên bố ngày 11/6. Truyền thông Anh sau đó xác nhận danh tính của người phụ nữ chính là cựu thủ hiến Sturgeon.

Bà Nicola Sturgeon phát biểu trong một cuộc họp báo ở Edinburgh, Scotland, hôm 15/2. Ảnh: AFP

Bà Nicola Sturgeon phát biểu trong một cuộc họp báo ở Edinburgh, Scotland, hôm 15/2. Ảnh: AFP

Sturgeon tuyên bố từ chức thủ hiến và lãnh đạo SNP hồi tháng hai. Bà là người thứ ba bị bắt trong khuôn khổ Chiến dịch Branchform, cuộc điều tra của cảnh sát Scotland về các cáo buộc rằng đảng này đã chi tiêu sai hơn 600.000 bảng (hơn 750.000 USD) do các nhà vận động độc lập quyên góp vào năm 2017.

Theo cảnh sát, các nhà điều tra đang thẩm vấn bà Sturgeon "với tư cách một nghi phạm". Người phát ngôn của cựu thủ hiến Sturgeon cho hay bà đã gặp cảnh sát theo sắp xếp từ trước, biết rằng mình sẽ bị bắt và thẩm vấn.

"Bà Nicola đã liên tục khẳng định sẵn sàng hợp tác với cuộc điều tra nếu được yêu cầu và sẽ tiếp tục làm như vậy", người phát ngôn nói.

Hồi tháng 4, chồng bà Sturgeon, Peter Murrell, cựu giám đốc điều hành SNP, và thủ quỹ lúc bấy giờ của đảng đều bị bắt nhưng sau đó được thả để chờ điều tra thêm.

Nicola Sturgeon là thủ hiến Scotland kể từ tháng 11/2014, sau khi tiếp quản vị trí từ người tiền nhiệm Alex Salmond. Bà giữ chức trong 8 năm, là người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ này và tại vị lâu nhất.

Thời điểm từ chức, Sturgeon khẳng định quyết định này không liên quan đến "giai đoạn áp lực gần đây", trong đó bà phải đối mặt hàng loạt tranh cãi về vấn đề cải cách giới tính, tù nhân chuyển giới hay kế hoạch trưng cầu dân ý độc lập nhằm tách khỏi Anh.

Vũ Hoàng (Theo Guardian, AFP, Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét