Thứ Ba, 13 tháng 6, 2023

Chuyên gia Mỹ nói Nga khó thu nhiều lợi ích từ xe tăng Leopard 2

Nga có thể thu được dữ liệu tình báo từ xe Leopard 2A6 và Bradley chiếm từ Ukraine, nhưng sẽ khó giành được lợi thế đáng kể, theo chuyên gia Mỹ.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 13/6 đăng video binh sĩ nước này tiếp cận và kiểm tra xe tăng chủ lực Leopard 2A6 hiện đại nhất của Ukraine và 4 xe chiến đấu bộ binh M2A2 Bradley.

"Chúng là chiến lợi phẩm của chúng tôi. Binh sĩ thuộc tiểu đoàn Vostok thu được số khí tài sau trận giao tranh ở vùng Zaporizhzhia. Một số chiếc còn đầy đủ khả năng hoạt động, cho thấy trận đánh diễn ra chóng vánh và các kíp lái Ukraine vội vã bỏ xe", cơ quan này cho hay.

Nga tuyên bố đoạt được xe tăng Leopard của Đức

Lính Nga tiếp cận xe tăng Leopard 2A6 và thiết giáp Bradley ở Ukraine trong video công bố hôm 13/6. Video: RIA Novosti

Thomas Newdick, chuyên gia của chuyên trang quân sự Mỹ Warzone, nói rằng chất lượng âm thanh của video tương đối kém, nhưng vẫn có thể nghe thấy tiếng động cơ của một số xe. "Điều này cho thấy chúng mới bị bỏ lại, hoặc lực lượng Nga đang di chuyển số xe này khỏi trận địa", chuyên gia Mỹ nhận định.

Giới chuyên gia quân sự phương Tây chưa thể xác định rõ phía Nga có thể thu được gì từ số xe này, ngoài sử dụng chúng cho mục đích tuyên truyền.

"Thiết bị liên lạc, tài liệu huấn luyện và vận hành có thể mang tới những dữ liệu tình báo giá trị trong thời gian trước mắt. Đánh giá hệ thống cảm biến và những hệ thống chiến đấu trên xe có thể mang lại lợi ích dài hạn, nhưng đây không phải các loại thiết giáp mới nhất của phương Tây và Moskva nhiều khả năng đã biết rõ tính năng của chúng từ lâu", Newdick nhận xét.

Nga cũng có thể tiến hành nhiều thử nghiệm, trong đó có sử dụng các loại vũ khí chống tăng, để tìm điểm yếu và phương thức đối phó thiết giáp phương Tây, tương tự việc Mỹ mang xe T-90A thu được tại Ukraine đến thao trường Aberdeen để nghiên cứu.

Những chiếc Leopard 2A6 và M2A2 Bradley trên tham gia trận đột kích thất bại của Lữ đoàn Cơ giới Độc lập số 47, một trong 9 lữ đoàn "nắm đấm thép" được Ukraine thành lập theo tiêu chuẩn phương Tây, huấn luyện ở nước ngoài và trang bị khí tài chuẩn NATO.

Sau khi mất loạt xe Leopard 2A6 và M2A2 trong trận đánh ngày 8/6, quân đội Ukraine dường như đã điều động thêm một trung đội gồm 4 chiếc Bradley tới khu vực giao chiến, nhưng số xe này tiếp tục bị Nga tập kích và phá hủy.

Xe tăng Leopard 2A6 trong biên chế quân đội Đức. Ảnh: KMW

Leopard 2A6 là mẫu xe tăng chủ lực của quân đội Đức, cũng là một trong những xe tăng hiện đại nhất được phương Tây viện trợ cho Ukraine với tổng số khoảng 21 chiếc.

Phiên bản này được tăng cường đáng kể năng lực phòng vệ, sử dụng giáp phức hợp thế hệ mới và bổ sung mô-đun giáp phản ứng nổ giúp xe tăng chống chịu tốt hơn trước vũ khí chống tăng. Mặt trước tháp pháo cũng được lắp giáp hộp hình nêm để đối phó đạn thanh xuyên động năng của đối phương.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius hôm 13/6 trả lời báo Bild rằng nước này "không thể thay thế mọi xe tăng Leopard 2 bị vô hiệu hóa" ở Ukraine, nhưng sẽ tiếp tục hỗ trợ vũ khí cho Kiev.

Vũ Anh (Theo Drive)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét