Thứ Hai, 19 tháng 6, 2023

Ông Biden: Quan hệ Mỹ - Trung đang đi đúng hướng

Tổng thống Biden cho biết quan hệ Mỹ - Trung đang đi đúng hướng, cho thấy chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Blinken đã có kết quả nhất định.

"Chúng tôi đang đi đúng hướng", Tổng thống Mỹ Joe Biden nói ngày 19/6, đề cập quan hệ với Trung Quốc. Khi phóng viên hỏi rằng ông có cảm thấy đã đạt bước tiến hay không, ông chủ Nhà Trắng trả lời "không phải chỉ là tôi cảm thấy. Ai cũng thấy thực sự đã có tiến triển".

Tổng thống Biden bình luận trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 19/6 kết thúc chuyến thăm Trung Quốc hai ngày. Quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã trở nên căng thẳng do các vấn đề như Đài Loan, thương mại, cùng loạt bất đồng khác.

"Ông ấy đã làm rất tốt", ông Biden bình luận về chuyến đi của ông Blinken.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Palo Alto, bang California ngày 19/6. Ảnh: AFP

Ông Blinken là Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên thăm và gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kể từ khi ông Mike Pompeo đến Bắc Kinh tháng 10/2018. Ngoại trưởng Blinken trước đó đã gặp người đồng cấp Trung Quốc Tần Cương và Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Trung ương Vương Nghị.

Ông Tập ngày 19/6 khẳng định Bắc Kinh "không tìm cách thách thức hay thay thế" Washington, kêu gọi ông Blinken thông qua chuyến thăm có thể tạo ra những đóng góp tích cực để ổn định quan hệ Trung - Mỹ. Chủ tịch Trung Quốc thêm rằng hai nước "đã có bước tiến và đạt thỏa thuận về một số vấn đề cụ thể".

Ông Vương nói quan niệm sai lầm của Mỹ khiến quan hệ song phương đi xuống, kêu gọi Washington phải chọn "hợp tác hay xung đột, đối thoại hay đối đầu". Ông cho rằng Trung Quốc và Mỹ cần đảo chiều quan hệ song phương đang trên đà đi xuống, phối hợp tìm hướng đi đúng để Bắc Kinh và Washington cùng hòa hợp và đưa ra cảnh báo liên quan vấn đề Đài Loan.

Phát biểu tại cuộc họp báo trước khi rời Trung Quốc, ông Blinken cho biết Washington đã đạt các mục tiêu đặt ra cho chuyến thăm, bao gồm trực tiếp nêu các quan ngại, tìm cách thiết lập kênh đối thoại và đánh giá những lĩnh vực hợp tác.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ cho rằng còn nhiều việc cần làm. "Quan hệ song phương đang bất ổn, và hai bên đều nhận ra cần hành động để ổn định tình hình", ông Blinken nói. "Nhưng quá trình này khó khăn và cần thời gian, không thể tạo ra chỉ bằng một chuyến thăm, một cuộc trao đổi. Kỳ vọng của tôi là hai bên sắp tới sẽ có các trao đổi, liên lạc tốt hơn".

Như Tâm (Theo AFP, Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét