Thứ Năm, 29 tháng 6, 2023

Nga ấn định thời điểm rút khỏi hiệp ước quân sự ở châu Âu

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết nước này sẽ rút khỏi Hiệp ước về Các lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu vào tháng 11.

"Nga sẽ rút khỏi Hiệp ước về Các lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu (CFE) từ 0h ngày 7/11/2023", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói ngày 29/6, thêm rằng quyết định này đã được quy định trong luật Tổng thống Vladimir Putin ký cuối tháng 5.

Theo ông Ryabkov, các bên trong CFE không nên phí "thời gian và nỗ lực" để đưa ra "những lời kêu gọi vô nghĩa" với Nga.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov phát biểu tại Geneva, Thụy Sĩ ngày 2/3. Ảnh: AFP

CFE được ký năm 1990 giữa NATO và các quốc gia Khối Hiệp ước Warsaw nhằm giới hạn số lượng xe tăng và thiết giáp, pháo, trực thăng và chiến đấu cơ đóng quân tại châu Âu, tránh các bên tập trung lực lượng quy mô lớn để tấn công chớp nhoáng, thiết lập thế cân bằng quân sự.

Nga đình chỉ CFE từ năm 2007, cáo buộc các thành viên NATO nhiều lần vi phạm hiệp ước và không phê chuẩn phiên bản cập nhật. Do đó, ông Ryabkov cho biết việc Nga chính thức rút khỏi CFE sẽ không khiến tình hình thực tế thay đổi nhiều.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga nói Phần Lan gia nhập NATO và Thụy Điển đang trong quá trình trở thành thành viên của liên minh quân sự là "giọt nước tràn ly", khiến Moskva rời CFE là điều không thể tránh khỏi. Ông cho rằng Mỹ cùng đồng minh phải chịu trách nhiệm cho kết cục này.

NATO ngày 9/6 chỉ trích quyết định của Nga, gọi đây là "động thái mới nhất trong loạt hành động mang tính hệ thống làm xói mòn an ninh châu Âu - Đại Tây Dương". "Điều đó cho thấy Nga tiếp tục coi thường vấn đề kiểm soát vũ khí", theo tuyên bố chung của NATO.

Trước đó, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cuối tháng 5 tuyên bố Moskva giờ đây có thể triển khai vũ khí đến bất kỳ nơi nào cảm thấy cần thiết để bảo vệ lợi ích quốc gia. Ông nhấn mạnh Nga sẽ "tối đa hóa sản xuất vũ khí, trang thiết bị quân sự và các biện pháp hủy diệt".

Như Tâm (Theo TASS, Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét