Thứ Ba, 20 tháng 6, 2023

Chuyên gia Triều Tiên chỉ trích chuyến thăm Trung Quốc của ông Blinken

Hãng thông tấn Triều Tiên dẫn lời chuyên gia cho rằng chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Mỹ nhằm "cầu xin" Bắc Kinh giảm căng thẳng.

Trong bài bình luận đăng trên KCNA ngày 21/6, nhà phân tích các vấn đề quốc tế Jong Yong-hak đánh giá chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken là "chuyến đi cầu xin đáng hổ thẹn của kẻ khiêu khích phải thừa nhận thất bại trong chính sách gây áp lực với Trung Quốc".

Bài bình luận cho rằng Mỹ phải chịu trách nhiệm về việc leo thang căng thẳng trong khu vực với "các tổ hợp chống Trung Quốc". "Đây là đỉnh điểm của hành động nước đôi trơ trẽn đặc trưng của Mỹ khi khiêu khích trước rồi nói về 'kiểm soát có trách nhiệm những khác biệt về quan điểm'", bài viết có đoạn.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) bắt tay Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 19/6. Ảnh: AFP

Bình luận từ Triều Tiên được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Blinken ngày 19/6 kết thúc chuyến thăm Trung Quốc hai ngày. Ông Blinken là Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên thăm và gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kể từ khi ông Mike Pompeo đến Bắc Kinh hồi tháng 10/2018.

Trong chuyến thăm, Ngoại trưởng Blinken cũng gặp người đồng cấp Trung Quốc Tần Cương và Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Trung ương Vương Nghị.

Phát biểu tại cuộc họp báo trước khi rời Trung Quốc, ông Blinken cho biết Washington đã đạt mục tiêu chuyến thăm, bao gồm trực tiếp nêu các quan ngại, tìm cách thiết lập kênh đối thoại và đánh giá những lĩnh vực hợp tác. Ông Blinken cũng khẳng định còn nhiều việc phải làm với quan hệ song phương.

Căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung Quốc leo thang do các vấn đề như đảo Đài Loan, thương mại và nhiều bất đồng khác. Phát biểu bên lề Đối thoại Shangri-La ở Singapore hồi tháng 5, Tổng thống Mỹ Joe Biden lạc quan rằng quan hệ với Trung Quốc sẽ sớm tan băng.

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ về vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink, người có mặt trong chuyến thăm của ông Blinken, dự kiến đến Hàn Quốc ngày 21/6 để thông báo cho quan chức Hàn Quốc về kết quả hai ngày đàm phán ở Trung Quốc.

Thanh Tâm (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét