Thứ Bảy, 17 tháng 6, 2023

Lính Ukraine kể về nỗi sợ khi điều khiển xe tăng Leopard

Lính Ukraine hiểu rằng xe tăng Leopard 2A6 luôn là mục tiêu ưu tiên của Nga, khiến một số người lo sợ, thậm chí giả vờ hỏng xe để tránh tham chiến.

Sasha, trưởng xe Leopard 2A6 của Ukraine đang tham chiến ở mặt trận Zaporizhzhia, nhanh chóng thừa nhận xuất quân trong mẫu xe tăng hiện đại bậc nhất này là trải nghiệm đáng sợ với mọi binh sĩ. "Chúng tôi luôn là mục tiêu hàng đầu của đối phương", quân nhân 55 tuổi nói trong cuộc phỏng vấn được công bố hôm 16/6.

"Tôi là người khá may mắn. Tôi đã hai lần thoát chết khi chiến đấu trên xe tăng kể từ khi xung đột bùng phát", Misha, pháo thủ 25 tuổi, đồng đội của Sasha, nói. Hudzik, lính nạp đạn 22 tuổi, thêm rằng nhiều đồng đội đã tìm cách để không phải ra trận, trong đó có giả vờ xe tăng Leopard 2A6 gặp trục trặc.

Cả ba binh sĩ đều không trách móc những người muốn trốn tránh giao tranh. "Vận may của tôi có thể chấm dứt bất cứ lúc nào. Nếu đối phương bắn trúng tháp pháo, cả kíp xe sẽ trở thành cát bụi. Thà từ chối xuất trận ngay từ đầu còn tốt hơn là tháo chạy giữa trận đánh", Misha nói.

Xe tăng Leopard 2A6 của Ukraine triển khai ở tỉnh Zaporizhzhia hôm 15/6. Ảnh: Spiegel

Trong khi đó, Sasha cho rằng sợ hãi không phải vấn đề, vì nỗi sợ sẽ phai nhạt dần khi phát đạn đầu tiên khai hỏa. "Điều quan trọng là phải tránh tình trạng hoảng loạn bằng mọi giá", ông nói.

Kíp xe Leopard 2A6 Ukraine đã quen thuộc với nỗi sợ khi đối đầu với lực lượng Nga. Họ nằm trong số những lính xe tăng dày dạn kinh nghiệm nhất của quân đội Ukraine, từng tham gia nỗ lực phòng thủ thất bại ở mặt trận Zaporizhzhia trong giai đoạn đầu xung đột, sau đó là giành lại thành phố Kherson và bảo vệ các pháo đài tại Donetsk như Soledar, Bakhmut.

Kíp xe của Sasha đang tham gia những trận đánh lớn trong chiến dịch phản công được chờ đợi của Ukraine, góp mặt ở hướng quan trọng nhất là Zaporizhzhia.

Quân đội Ukraine đã giành được một số ngôi làng ở khu vực tranh chấp giữa hai bên và đang tìm cách tiếp cận tuyến phòng thủ kiên cố đầu tiên của Nga. Đây sẽ là thử thách thực sự với quân nhân Ukraine, khi phía Nga đã chuẩn bị phòng tuyến trong suốt nhiều tháng.

Các binh sĩ Ukraine mô tả xe tăng Leopard 2A6 là một trong những khí tài hiệu quả nhất được Đức viện trợ, có khả năng cơ động cao và chống chịu được nhiều loại súng chống tăng vác vai của Nga.

Hai trận đánh đầu tiên của kíp xe Sasha diễn ra vào ban đêm. Họ nói rằng giao tranh rất ác liệt và lực lượng Nga có vị trí phòng thủ rất vững chắc. "Đối phương không phải tay mơ. Tân binh thường sẽ bỏ chạy ngay khi thấy xe tăng Leopard khai hỏa, nhưng điều đó không diễn ra với những người bên kia chiến tuyến. Họ thực sự rất đáng gờm", Sasha nhớ lại.

Vị trí của lính Nga được bảo vệ bởi bãi mìn dày đặc, khiến ít nhất ba xe tăng Leopard cán phải mìn ngay trong ngày đầu tham chiến. Chiếc đầu tiên bị phá hủy hoàn toàn, xe thứ hai có thể tự sơ tán mà không cần trợ giúp. Xe tăng cuối cùng vẫn còn nguyên vẹn, nhưng binh sĩ Ukraine không thể cứu kéo vì vướng bãi mìn và bị một xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley chắn đường.

"Dù vậy, chúng tôi đã tiến đến khu vực cách mục tiêu khoảng 600 m. Đó là kết quả tương đối tốt", Sasha nói.

Các mũi phản công tiềm năng của Ukraine. Đồ họa: Times

Pháo thủ Misha nói rằng hệ thống kính nhìn đêm của xe tăng Leopard 2A6 giúp anh phát hiện lính Nga dễ dàng hơn. "Tôi thường sử dụng đạn nổ mảnh chống bộ binh, nhắm vào một cái cây gần mục tiêu. Đạn sẽ kích nổ khi va vào thân cây và bắn mảnh văng ra xung quanh, khiến những người trong chiến hào rất khó sống sót", Misha cho hay.

Cư dân bám trụ tại những ngôi làng gần tiền tuyến Zaporizhzhia cho biết họ thấy binh sĩ Ukraine sử dụng khí tài phương Tây, ngoại trừ một số khẩu súng AK từ thời Liên Xô.

Quân đội Ukraine cũng hứng chịu tổn thất nghiêm trọng, bất chấp nỗ lực của Kiev nhằm hạn chế tiết lộ thông tin từ mặt trận. Hàng loạt binh sĩ bị thương nặng được đưa đến bệnh viện cách khu vực giao tranh vài km, các bác sĩ nói rằng họ đang ghi nhận số thương binh tăng vọt trong tuần qua.

Một sĩ quan trinh sát Ukraine, người giám sát tình hình trên toàn mặt trận phía nam, thừa nhận nước này đã chịu tổn thất đáng kể về người và khí tài.

Rất khó để đánh giá mức độ thành công của chiến dịch phản công diễn ra suốt 10 ngày qua. Phần lớn các lữ đoàn chủ lực được Ukraine chuẩn bị nhiều tháng qua vẫn chưa xuất hiện, họ cũng có thể mất nhiều tuần chỉ để tiếp cận phòng tuyến chủ chốt đầu tiên của Nga.

Xe tăng Leopard 2A6 cũng không phải cỗ máy hoàn hảo. Các thợ máy phải liên tục sửa chữa hai xe tăng trong đơn vị của Sasha, trong đó có thay hệ thống ổn định nòng pháo. Pháo thủ Misha cũng gặp vấn đề với thiết bị ngắm bắn đêm. "Chiếc xe vẫn có thể tham chiến, nhưng hệ thống đo xa laser luôn gặp sự cố khi chuyển mục tiêu", anh nói.

Họ dự kiến xuất quân lúc 18h, nhưng mệnh lệnh chiến đấu không được đưa ra. Thay vào đó, hai lính bộ binh thuộc Lữ đoàn Azov tìm đến đơn vị và thông báo ý định giải cứu một xe tăng Leopard 2A4 bị mắc kẹt tại khu vực giao tranh. Họ không biết cách khởi động xe và muốn kíp vận hành Leopard 2A6 hỗ trợ.

Tổ lái của Sasha cố gắng giải mã những bảng hiệu tiếng Đức được ghi lại trong khoang lái chiếc Leopard 2A4, trong khi lính Azov kể về tình trạng hỗn loạn trong trận đánh và cả những vụ bắn nhầm đồng đội giữa binh sĩ Ukraine. "Lính Nga đã thu được hai xe tăng", một thành viên Lữ đoàn Azov nói.

Misha ngồi nghỉ trên chiếc Leopard 2A6 tại tỉnh Zaporizhzhia. Ảnh: Spiegel

Đơn vị xe tăng Leopard 2A6 tiếp tục chờ đợi mệnh lệnh chiến đấu, cho biết họ phải duy trì trạng thái sẵn sàng xuất kích suốt cả ngày. Các binh sĩ Ukraine thường tránh hai luồng suy nghĩ, gồm cái chết khi ra trận và cuộc sống ở quê nhà cách xa chiến tuyến, vì cho rằng chúng sẽ gây phân tâm.

"Vẫn có những lúc chúng tôi để suy nghĩ đó lọt vào tâm trí", Misha nói và kể về một đồng đội ở đơn vị khác bị trúng đạn pháo khi đang ngồi nghỉ bên cạnh xe tăng Leopard, giống hệt anh lúc đó.

Vũ Anh (Theo Spiegel)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét