Thứ Tư, 28 tháng 6, 2023

Mexico điều hơn 1.000 nhân viên an ninh tìm cảnh sát bị bắt cóc

Mexico kích hoạt chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn sau khi 16 cảnh sát bị nhóm vũ trang chặn xe, bắt cóc trên cao tốc.

Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador hôm 28/6 cho biết đã ra lệnh giải cứu các cảnh sát bị bắt cóc ở bang Chiapas, miền nam Mexico, trước đó một ngày. Hơn 1.000 thành viên của lực lượng an ninh Mexico đã tham gia chiến dịch tìm kiếm.

Ông Obrador cho biết các cảnh sát làm việc tại một nhà tù gần đó. Ông cho rằng sự việc dường như liên quan đến tranh chấp giữa các nhóm tội phạm và cam kết sẽ không tha cho những kẻ đứng sau sự việc.

Giới chức Mexico ban đầu thông báo nhóm vũ trang bắt cóc 14 cảnh sát, sau đó cập nhật thêm hai người.

Cảnh sát thực hiện nhiệm vụ ở Mexico City, Mexico, hồi tháng 9/2022. Ảnh: Reuters

Người thân của các cảnh sát tập trung bên ngoài trụ sở cảnh sát địa phương chờ tin tức. "Chúng tôi không muốn điều gì xảy ra với anh trai của mình. Mong chính quyền hãy làm gì đó để giải cứu họ", Martha Elena Rincon Castillejos, em gái của một trong những cảnh sát, nói.

"Họ là những người vô tội, họ không liên quan gì", Dina Luz Rincon Castillejos, người có anh trai trong số cảnh sát trên, cho biết.

Truyền thông Mexico đã đăng video về những cảnh sát bị bắt, một trong số họ nói rằng các nghi phạm yêu cầu ba quan chức an ninh nhà nước từ chức hoặc bị sa thải.

Các cuộc đối đầu giữa cơ quan thực thi pháp luật và nhóm tội phạm ở Ocozocautla gần đây gia tăng. Đây là khu vực trung chuyển phổ biến của nhóm tội phạm buôn người và ma túy tại Mexico.

Mexico từ cuối năm 2006 phát động chiến dịch chống ma túy quyết liệt, với sự tham gia của các lực lượng quân đội. Tuy nhiên, chiến dịch này gây tranh cãi khi không giải quyết được tận gốc vấn đề và càng khiến cuộc đấu đá giữa các băng đảng trở nên khốc liệt hơn. Nước này đã ghi nhận hơn 350.000 vụ giết người và khoảng 110.000 vụ mất tích, chủ yếu liên quan bạo lực băng đảng.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét