Thứ Hai, 5 tháng 6, 2023

Trung Quốc lập đại sứ quán ở Honduras

Trung Quốc thiết lập đại sứ quán ở thủ đô Tegucigalpa của Honduras, không lâu sau khi quốc gia này cắt quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

"Đại sứ quán Trung Quốc sẽ làm hết sức để hoàn thành trách nhiệm là ô cửa, nền tảng cho quan hệ giữa song phương", quyền đại biện lâm thời Trung Quốc tại Honduras Yu Bo phát biểu trong lễ thiết lập đại sứ quán ở Tegucigalpa ngày 5/6. Ông sẽ phụ trách tìm địa điểm để đặt đại sứ quán.

Ngoại trưởng Honduras Enrique Reina cho biết Tổng thống Xiomara Castro hôm nay sẽ khởi hành đến Trung Quốc để thăm chính thức nước này ngày 9-13/6. Hai bên dự kiến ký hàng loạt tài liệu, bản ghi nhớ và thỏa thuận.

Reina cho biết thêm Trung Quốc đã mở cửa cho dưa, tôm, chuối và các sản phẩm khác của Honduras, trước khi hai nước bắt đầu đàm phán về một hiệp định thương mại tự do.

Ngoại trưởng Honduras Eduardo Enrique Reina (phải) và quyền đại biện lâm thời đại sứ quán Trung Quốc tại Honduras Yu Bo trong lễ thiết lập đại sứ quán Trung Quốc ở Tegucigalpa ngày 5/6. Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Honduras Eduardo Enrique Reina (phải) và quyền đại biện lâm thời Trung Quốc tại Honduras Yu Bo trong lễ thiết lập đại sứ quán Trung Quốc ở Tegucigalpa ngày 5/6. Ảnh: AFP

Honduras hồi tháng 3 cắt quan hệ ngoại giao với Đài Loan, công nhận nguyên tắc "Một Trung Quốc", động thái được Trung Quốc hoan nghênh. Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất và hòn đảo không được phép có quan hệ chính thức với bất kỳ quốc gia nào.

"Trên cơ sở nguyên tắc 'Một Trung Quốc', Trung Quốc sẵn sàng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác với Honduras cũng như các quốc gia khác trên thế giới", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói ngày 15/3.

Tegucigalpa và Đài Bắc thiết lập quan hệ từ năm 1941. Với quyết định của Honduras, Đài Loan còn quan hệ ngoại giao với 13 quốc gia, vùng lãnh thổ, phần lớn thuộc Trung Mỹ và vùng Caribe.

Như Tâm (Theo AFP, Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét