Chủ Nhật, 16 tháng 4, 2023

EU chỉ trích Ba Lan, Hungary vì cấm ngũ cốc Ukraine

EU chỉ trích hành động đơn phương của các nước thành viên sau khi Ba Lan, Hungary tuyên bố cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine.

"Chúng tôi đã biết về việc Ba Lan và Hungary thông báo cấm nhập khẩu ngũ cốc cũng như các sản phẩm nông nghiệp khác từ Ukraine. Cần phải làm rõ rằng chính sách thương mại thuộc thẩm quyền của Liên minh châu Âu (EU), do đó những hành động đơn phương là điều không thể chấp nhận", phát ngôn viên Ủy ban châu Âu ra tuyên bố ngày 16/4.

EU khẳng định vào những thời điểm khó khăn, điều quan trọng nhất là phải phối hợp và thống nhất các quyết định trong liên minh.

Chính phủ Ba Lan hôm 15/4 ban lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc và các sản phẩm nông nghiệp từ Ukraine. Bộ trưởng Công nghệ và Phát triển Ba Lan Waldemar Buda cho biết lệnh cấm áp dụng với cả những sản phẩm tạm nhập tại nước này.

Jaroslaw Kaczynski, lãnh đạo đảng cầm quyền Ba Lan Pháp luật và Công lý (PiS) tái khẳng định Warsaw vẫn ủng hộ mạnh mẽ Ukraine và sẵn sàng đàm phán với Kiev để giải quyết vấn đề ngũ cốc.

Công nhân chất ngũ cốc lên xe tải tại một bến cảng ở Odessa, Ukraine, hồi tháng 6/2022. Ảnh: Reuters

Công nhân chất ngũ cốc lên xe tải tại một bến cảng ở Odessa, Ukraine, hồi tháng 6/2022. Ảnh: Reuters

Chính phủ của Thủ tướng Hungary Viktor Orban hôm 15/4 cũng áp lệnh cấm tương tự với ngũ cốc Ukraine, cho rằng nếu việc nhập khẩu tiếp tục, nông dân nước này sẽ chịu thiệt hại nặng nề. Budapest không nêu cụ thể thời điểm bắt đầu triển khai nhưng nói lệnh cấm sẽ kết thúc vào cuối tháng 6.

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi tháng 2/2022, xuất khẩu ngũ cốc của Kiev qua Biển Đen bị gián đoạn. Ngũ cốc xuất khẩu của Ukraine sau đó được vận chuyển qua EU đến các quốc gia khác, trong đó có châu Phi.

EU đã bỏ tất cả thuế và hạn ngạch với ngũ cốc Ukraine xuất khẩu sang 27 quốc gia thành viên, nhằm tạo điều kiện vận chuyển sang các khu vực khác trên khắp thế giới. Tuy nhiên, lượng lớn ngũ cốc Ukraine kẹt lại ở các nước Đông Âu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng thị trường nội địa.

Nông dân Ba Lan, Romania, Hungary, Bulgaria và Slovakia thiệt hại khoảng 455 triệu USD vì ngũ cốc Ukraine rẻ hơn, khiến các quốc gia này nổ ra những cuộc biểu tình phản đối ngũ cốc Ukraine.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét