Thứ Năm, 27 tháng 4, 2023

Mike Pence cung cấp lời khai về bạo loạn Đồi Capitol

Cựu phó tổng thống Mỹ Mike Pence trình diện trước đại bồi thẩm đoàn ở Washington, cung cấp lời khai cho cuộc điều tra về bạo loạn đồi Capitol.

Cựu phó tổng thống Mike Pence trình diện trước đại bồi thẩm đoàn ở thủ đô Washington của Mỹ vào ngày 27/4, các hãng truyền thông Mỹ dẫn nguồn tin tiết lộ. Phiên đối chất kéo dài hơn 5 tiếng, được tổ chức để ông Pence cung cấp lời khai liên quan vai trò của cựu tổng thống Donald Trump trong vụ bạo loạn Đồi Capitol năm 2021.

Đại bồi thẩm đoàn là nhóm công dân đến từ nhiều lĩnh vực được lựa chọn để nghe công tố viên trình bày danh sách cáo trạng kèm theo bằng chứng, vật chứng. Nhóm công dân này có trách nhiệm xem xét lập luận của công tố viên và ra quyết định có truy tố bị cáo hay không. Đại bồi thẩm đoàn có quyền triệu tập nhân chứng ra điều trần để có cái nhìn khách quan về sự việc.

Danh tính thành viên và nội dung cuộc nhóm họp của đại bồi thẩm đoàn được giữ kín để đảm bảo quy trình tư pháp không bị can thiệp. Truyền thông Mỹ đưa tin các thành viên đại bồi thẩm đoàn Washington tập hợp vào khoảng 9h (khoảng 21h ngày 27/4 giờ Hà Nội). Tòa án được siết chặt an ninh và đón một đoàn hai chiếc SUV mang cửa kính râm, loại chống nhìn từ ngoài vào.

Văn phòng Công tố viên đặc biệt Jack Smith, người dẫn đầu hai cuộc điều tra về vai trò của ông Trump trong bạo loạn Đồi Capitol và cáo buộc ông giữ tài liệu mật trái phép tại Mar-a-Lago, từ chối bình luận về diễn biến.

Cựu phó tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu tại một sự kiện ở Las Vegas, bang Nevada tháng 11/2022. Ảnh: AFP

Cựu phó tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu tại một sự kiện ở Las Vegas, bang Nevada tháng 11/2022. Ảnh: AFP

Marc Short, cố vấn của ông Pence, nhấn mạnh cựu phó tổng thống Mỹ làm đúng yêu cầu của cơ quan điều tra. "Ông Mike Pence sẵn sàng tuân thủ pháp luật và tòa án đã chỉ định ông ấy cung cấp lời khai", Short cho biết.

Trong bạo loạn Đồi Capitol ngày 6/1/2021, hàng nghìn người ủng hộ Trump đã tràn vào tòa nhà quốc hội, tấn công cảnh sát, làm gián đoạn quy trình kiểm phiếu đại cử tri để công nhận ông Biden chiến thắng bầu cử tổng thống năm 2020. Đây là vụ tấn công nghiêm trọng nhất nhắm vào tòa nhà quốc hội Mỹ trong hơn hai thế kỷ, khiến 5 người chết, gồm một cảnh sát và 4 người biểu tình.

Vào giai đoạn đó, ông Trump đã nhiều lần công khai cho rằng ông Pence cần chặn Thượng viện thông qua kết quả bầu cử tổng thống năm 2020. Vào buổi sáng trước khi xảy ra bạo loạn, hai người đã có một cuộc gọi riêng.

Các luật sư của ông Trump đã tìm cách ngăn ông Pence cung cấp lời khai về ngày bạo loạn ở Đồi Capitol, lập luận rằng ông Trump có "đặc quyền hành pháp" trong thời gian đương chức, tức là có thể ngăn các trợ lý, cố vấn làm chứng về một số cuộc trò chuyện giữa họ với tổng thống.

Tuy nhiên, thẩm phán tòa phúc thẩm cấp liên bang ngày 26/4 đã kết luận ông Pence có trách nhiệm thuật lại cho đại bồi thẩm đoàn ở Washington nội dung những cuộc hội thoại giữa ông và cựu tổng thống Donald Trump.

Trước đó, cựu phó tổng thống Mỹ đã thuật lại nhiều cuộc trò chuyện với ông Trump trong cuốn hồi ký xuất bản năm ngoái, nhưng ông từ chối ra điều trần trước một ủy ban của Hạ viện điều tra cuộc bạo loạn.

Ông Trump đang là ứng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 nhưng ông đang bị nhiều rắc rối pháp lý bủa vây. Hôm 30/3, ông trở thành cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị truy tố, trong một vụ án liên quan đến cáo buộc trả tiền để "bịt miệng" sao khiêu dâm. Trump đang bị điều tra ở bang Georgia với cáo buộc can thiệp bầu cử và hôm 26/4, một phiên tòa dân sự về cáo buộc ông cưỡng hiếp một nhà báo nổi tiếng ba thập kỷ trước đã được tiến hành ở New York.

Thanh Danh (Theo CNN, AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét