Thứ Ba, 11 tháng 4, 2023

Mỹ cố trấn an đồng minh sau vụ rò rỉ tài liệu mật

Ngoại trưởng Mỹ Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Austin đã điện đàm với những người đồng cấp Ukraine trong nỗ lực trấn an các đồng minh sau vụ rò rỉ tài liệu.

"Chúng tôi đã làm việc với các đồng minh và đối tác ở cấp độ cao trong những ngày qua, trong đó có việc trấn an họ về cam kết bảo vệ thông tin tình báo của chúng tôi", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói trong cuộc họp báo tại Washington ngày 11/4.

Blinken cho biết ông đã điện đàm với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba và tái khẳng định "sự ủng hộ lâu dài của chúng tôi" đối với Ukraine và những nỗ lực bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền, độc lập của nước này.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong cuộc họp báo tại trụ sở Bộ Ngoại giao, thủ đô Washington hồi tháng 12/2022. Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong cuộc họp báo tại trụ sở Bộ Ngoại giao, thủ đô Washington hồi tháng 12/2022. Ảnh: AFP

Truyền thông Mỹ tuần trước đưa tin hàng loạt tài liệu tình báo, trong đó có văn bản đóng dấu tuyệt mật, đã xuất hiện trên mạng xã hội Twitter và Telegram suốt vài tháng qua. Vụ rò rỉ bao gồm thông tin mật về cuộc chiến chống Nga của lực lượng Ukraine, cũng như các đánh giá bí mật của Mỹ về các đồng minh.

Một tài liệu trong đó nêu bật những lo ngại của Mỹ về khả năng Ukraine duy trì phòng thủ trước các đợt tấn công của Nga, trong khi tài liệu khác bày tỏ nghi ngờ của Mỹ về thành công của cuộc phản công sắp tới mà Kiev ấp ủ.

Chia sẻ tại buổi họp báo cùng Ngoại trưởng Blinken, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng đã điện đàm với người đồng cấp Ukraine Oleksiy Reznikov.

"Ông ấy và giới lãnh đạo vẫn tập trung vào nhiệm vụ hiện tại", ông Austin nói về kế hoạch phản công của Ukraine, thêm rằng "họ có nhiều khả năng cần thiết để tiếp tục thành công".

Ukraine dự kiến phát động cuộc phản công Nga vào mùa xuân, được xem là đợt tấn công quân sự lớn đầu tiên trong năm 2023. Song một tài liệu mật lưu ý về hệ thống phòng thủ mạnh mẽ của Nga và "những thiếu sót lâu nay của Ukraine trong huấn luyện và cung cấp đạn dược" có thể cản trở nỗ lực và gây thương vong nghiêm trọng.

Đến nay chưa có lời giải thích hợp lý nào cho động cơ của vụ rò rỉ hơn 100 tài liệu mật. Giới chức Mỹ đang xem xét hàng loạt khả năng, trong đó có quan chức cấp cao làm lộ dữ liệu hoặc hệ thống của Mỹ bị tin tặc xâm nhập.

Thanh Tâm (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét