Chủ Nhật, 23 tháng 4, 2023

G7 cáo buộc Nga vũ khí hóa lương thực

Các bộ trưởng nông nghiệp G7 ngày 23/4 kêu gọi thực hiện đầy đủ thỏa thuận ngũ cốc Ukraine, nói rằng Nga vũ khí hóa lương thực để gây sức ép chính trị.

Trong thông cáo sau cuộc họp kéo dài hai ngày tại Miyazaki, Nhật Bản, các bộ trưởng nông nghiệp G7 đã "công nhận tầm quan trọng" của thỏa thuận, nhấn mạnh nhóm "ủng hộ mạnh mẽ việc gia hạn, thực hiện đầy đủ và mở rộng Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen (BSGI)".

Công nhân chất ngũ cốc lên xe tải tại một bến cảng ở Odessa, Ukraine, hồi tháng 6/2022. Ảnh: Reuters

Công nhân chất ngũ cốc lên xe tải tại một bến cảng ở Odessa, Ukraine, hồi tháng 6/2022. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi lên án những nỗ lực của Nga trong việc sử dụng lương thực như một phương tiện gây bất ổn hay công cụ gây sức ép địa chính trị, đồng thời tái khẳng định cam kết hành động đoàn kết và hỗ trợ những ai bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi việc Nga vũ khí hóa lương thực", thông cáo có đoạn.

Thông cáo đồng thời cho biết các thành viên G7 sẵn sàng hỗ trợ phục hồi và tái thiết Ukraine, trong đó có cung cấp kiến thức chuyên môn về rà phá bom mìn trên đất nông nghiệp và khôi phục cơ sở hạ tầng nông nghiệp.

Do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, thỏa thuận được ký kết tại Istanbul vào tháng 7 năm ngoái, cho phép Ukraine xuất khẩu hơn 27 triệu tấn ngũ cốc từ một số cảng ở Biển Đen.

Thỏa thuận ban đầu có thời hạn 120 ngày, sau đó được gia hạn thêm 120 ngày vào tháng 11/2022. Trong cuộc hội đàm do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức ngày 18/3, Nga và Ukraine đồng ý gia hạn thỏa thuận thêm 60 ngày.

Nga gần đây phát tín hiệu rằng họ có thể sẽ không gia hạn thỏa thuận sau ngày 18/5 vì danh sách các yêu cầu nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Moskva đã không được đáp ứng.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov dự kiến thảo luận về thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen của Ukraine với Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tại New York trong tuần này.

Vũ Hoàng (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét