Thứ Năm, 27 tháng 4, 2023

Uruguay coi trọng vị thế Việt Nam ở châu Á - Thái Bình Dương

Hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, lãnh đạo quốc hội Uruguay đánh giá cao vai trò, vị thế Việt Nam tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng như trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ngày 27/4 hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Uruguay Beatriz Argimon và Chủ tịch Hạ viện Sebastian Andujar tại trụ sở quốc hội nước này.

Chủ tịch Thượng viện Argimon và Chủ tịch Hạ viện Andujar cho rằng Việt Nam là một trong những nước phát triển năng động, có vai trò và vị thế quan trọng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng như trên thế giới. Hai lãnh đạo quốc hội Uruguay tin tưởng chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ góp phần tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị song phương.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh chuyến thăm thể hiện sự coi trọng của Việt Nam với các nước bạn bè truyền thống ở Mỹ Latinh và mong muốn thúc đẩy hợp tác toàn diện với Uruguay.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trong lễ ký Thỏa thuận hợp tác với Nghị viện Uruguay hôm 27/4. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (thứ hai từ trái sang) trong lễ ký Thỏa thuận hợp tác với Nghị viện Uruguay hôm 27/4. Ảnh: TTXVN

Uruguay đánh giá hợp tác với Việt Nam là cơ hội lớn cho quá trình hội nhập khu vực và quốc tế của nước này, đồng thời khẳng định với tư cách là một nước thành viên Khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR), Uruguay mong muốn khối này tiếp tục mở rộng hợp tác đa phương, trong đó có khu vực Đông Nam Á và với Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối cho các hoạt động đầu tư, thương mại của Uruguay và các quốc gia Đông Nam Á. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Uruguay cùng các thành viên MERCOSUR sớm hoàn tất các thủ tục tham vấn nội bộ và sớm cùng Việt Nam tuyên bố khởi động Hiệp định Tự do Thương mại Việt Nam - MERCOSUR.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng ký thỏa thuận hợp tác với nghị viện Uruguay. Đây là lần thứ hai quốc hội Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác với cả Thượng viện và Hạ viện của một quốc gia, sau Australia.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Uruguay Luis Lacalle Pou hôm 27/4. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Uruguay Luis Lacalle Pou hôm 27/4. Ảnh: TTXVN

Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Uruguay Luis Lacalle Pou, trong đó khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác với Uruguay, trân trọng tình cảm đoàn kết và sự ủng hộ của nhân dân Uruguay dành cho Việt Nam.

Tổng thống Uruguay cho biết nước này sẵn sàng làm cửa ngõ để Việt Nam cũng như ASEAN tiếp cận khu vực Nam Mỹ và MERCOSUR trong các hoạt động kinh doanh và đầu tư của doanh nghiệp hai bên.

Tổng thống Luis Lacalle Pou cũng bày tỏ mong muốn Việt Nam có tiếng nói ủng hộ Uruguay gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), việc Uruguay cùng ba nước thành viên MERCOSUR ứng cử tổ chức World Cup năm 2030 và sớm mở trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Montevideo, Uruguay.

Việt Nam và Uruguay thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 11/8/1993. Trong 30 năm qua, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước đã phát triển, trao đổi thương mại hai chiều tăng từ 27 triệu USD năm 2007 lên hơn 100 triệu USD năm 2019. Do tác động của đại dịch Covid-19, trao đổi thương mại giảm phần nào, nhưng sang năm 2022, kim ngạch hai chiều đã tăng gần 90% so với năm 2021, đạt hơn 175 triệu USD.

Hai nước ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, phát huy vai trò của cơ quan lập pháp trong thúc đẩy quan hệ song phương, tạo điều kiện hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp cũng như người dân sinh sống, học tập, đầu tư và kinh doanh tại mỗi nước.

Việt Nam và Uruguay còn nhiều tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực chăn nuôi đại gia súc, công nghiệp chế biến nông thủy sản, công nghệ sinh học - di truyền, công nghệ thông tin, quản lý xây dựng.

Ngọc Ánh (Theo TTXVN)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét