Thứ Sáu, 14 tháng 4, 2023

Trùm Wagner đề nghị Nga tuyên bố kết thúc chiến dịch

Lãnh đạo Wagner nhận định Nga đã đạt mục tiêu trong xung đột với Ukraine, đề xuất Moskva kết thúc chiến dịch để củng cố các khu vực đang kiểm soát.

"Chính quyền và xã hội Nga giờ đây cần đưa ra một số quyết định quan trong liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt. Lựa chọn lý tưởng nhất là thông báo kết thúc chiến dịch, Nga đã đạt được mục tiêu theo kế hoạch", Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, ngày 14/4 cho biết.

Ông Prigozhin khẳng định Nga đã hoàn thành mục tiêu của chiến dịch sau khi quân đội nước này "hạ lượng lớn tay súng trong lực lượng vũ trang Ukraine". Một lượng lớn công dân nam của Ukraine đã thiệt mạng trong giao tranh, số khác trốn sang châu Âu.

Nga đã kiểm soát toàn bộ vùng ven biển Azov và phần lớn diện tích Biển Đen, cũng như thiết lập hành lang trên bộ nối bán đảo Crimea với các khu vực miền tây nước này. "Hiện chỉ còn điều duy nhất là củng cố chỗ đứng để kiểm soát những khu vực đã có", ông Prigozhin cho biết.

Giới chức Nga chưa bình luận về đề xuất của lãnh đạo tập đoàn Wagner.

Lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Nga Yevgeny Prigozhin trong ảnh công bố ngày 15/2. Ảnh: RIA Fan

Lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Nga Yevgeny Prigozhin trong ảnh công bố ngày 15/2. Ảnh: RIA Fan

Lãnh đạo Wagner cũng nhận định xung đột tạo ra vấn đề mới. Trước khi chiến sự bùng phát hồi tháng 2/2022, Liên minh châu Âu (EU) viện trợ hàng chục triệu USD cho Ukraine, còn giờ số tiền này lên tới hàng chục tỷ USD. Ông Prigozhin cho rằng nhiều quan chức Ukraine hưởng lợi từ những khoản viện trợ này.

Các đơn vị của tập đoàn Wagner đang đóng vai trò chủ lực cho mũi tiến công của Nga tại trung tâm Bakhmut, thành phố thuộc tỉnh Donetsk. Lực lượng Đổ bộ Đường không Nga (VDV) yểm trợ họ ở sườn bắc và nam, ngăn các đòn tập kích tạt sườn của Ukraine.

Phương Tây áp nhiều lệnh trừng phạt nhằm vào ông Prigozhin và tập đoàn Wagner. EU ngày 13/4 thông báo đưa Wagner vào danh sách trừng phạt vì tham gia chiến dịch của Nga và "có hành vi làm suy yếu hoặc đe dọa toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraine".

Giới chức Mỹ ngày 1/3 tuyên bố coi ông Prigozhin là tội phạm chiến tranh, khẳng định "đã có quá đủ bằng chứng" cho kết luận này. Ukraine trước đó thông báo điều tra ông Prigozhin vì các cáo buộc phạm tội ác chiến tranh.

Ông Prigozhin thành lập Wagner năm 2014, tập đoàn có khoảng 8.000 nhân sự tính tới tháng 4/2022. Sau khi xung đột bùng phát, Wagner tăng cường tuyển mộ thành viên tham gia chiến dịch của Nga. Tình báo phương Tây coi thành viên Wagner là "lính đánh thuê Nga", cho rằng tập đoàn đã triển khai hàng nghìn nhân sự tham gia xung đột Nga - Ukraine.

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa WP

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa WP

Nguyễn Tiến (Theo Yahoo News, Telegraph)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét