Chủ Nhật, 9 tháng 4, 2023

Sập chung cư ở Pháp, ít nhất 4 người mất tích

Một tòa chung cư tại Marseille, miền nam Pháp, đổ sập vào rạng sáng 9/4 sau một tiếng nổ lớn, khiến ít nhất 4 người kẹt dưới đống đổ nát.

5 người từ các tòa nhà lân cận cũng bị thương sau vụ nổ. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin nói với các phóng viên tại hiện trường rằng có "từ 4 đến 10 người bên dưới đống đổ nát".

"Chúng tôi không biết họ còn sống hay đã chết", ông cho biết thêm.

"Tôi đang ngủ thì một vụ nổ lớn thực sự làm rung chuyển căn phòng. Tôi giật mình tỉnh giấc như thể mình đang mơ vậy", Saveria Mosnier, nhân chứng sống trên con phố gần hiện trường vụ nổ ở khu La Plaine, kể lại. "Chúng tôi nhanh chóng ngửi thấy mùi khí gas nồng nặc bao trùm xung quanh và mùi đó vẫn còn cho tới sáng nay".

Hiện trường vụ sập chung cư ở thành phố Marseille, miền nam Pháp, ngày 9/4. Ảnh: AFP

Hiện trường vụ sập chung cư ở thành phố Marseille, miền nam Pháp, ngày 9/4. Ảnh: AFP

"Chúng ta phải chuẩn bị tinh thần trước khả năng có người thiệt mạng trong thảm kịch khủng khiếp này", Thị trưởng Marseille Benoit Payan cho hay.

"Thời gian là yếu tố sống còn" để tìm ra những người có thể sống sót dưới đống đổ nát, trưởng đội cứu hỏa Marseille Lionel Mathieu nói.

Nhiệm vụ của lực lượng cứu hộ trở nên phức tạp hơn khi tòa nhà liền kề chung cư bị sập cũng sụp đổ một phần. Các tòa nhà khác trên con đường gần hiện trường đã được sơ tán. Tới chiều 9/4, khói vẫn bốc lên từ hiện trường.

"Tôi chia sẻ với những nạn nhân bị ảnh hưởng và người thân của họ... Cảm ơn những người lính cứu hỏa và nhân viên cấp cứu", Tổng thống Emmanuel Macron viết trên Twitter.

Phó thị trưởng Yannick Ohanessian cho hay "một số nhân chứng đã đến gặp chính quyền vào buổi sáng để báo về việc họ ngửi thấy mùi khí đáng ngờ".

"Nhiều gia đình trong khu phố rất lo lắng", Arnaud Dupleix, chủ tịch hội phụ huynh tại trường tiểu học Tivoli gần đó, nói.

8 người đã thiệt mạng ở Marseille vào năm 2018 khi hai tòa nhà đổ nát ở quận Noailles bị sập. Vụ tai nạn đã làm bật lên vấn đề về tiêu chuẩn nhà ở của thành phố. Các nhóm viện trợ cho biết khoảng 40.000 người tại Marseille đang phải sống trong các công trình tồi tàn.

Dù vậy, nhà chức trách dường như loại trừ khả năng kiến trúc có vấn đề là nguyên nhân dẫn đến vụ sập chung cư mới nhất tại khu phố nổi tiếng với các quán bar và cuộc sống về đêm.

"Không có thông báo nguy hiểm nào đối với tòa nhà này và nó cũng không nằm trong khu vực được xác định là có nhà ở không đạt tiêu chuẩn", Christophe Mirmand, lãnh đạo vùng Bouches-du-Rhone, cho biết.

Vũ Hoàng (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét