Thứ Tư, 19 tháng 4, 2023

11 ngư dân Indonesia kẹt gần một tuần trên hoang đảo

11 ngư dân Indonesia được giải cứu sau 6 ngày dạt vào hòn đảo hoang vu ngoài khơi Australia trong tình trạng không có đồ ăn, nước uống.

Cơ quan An toàn Hàng hải Australia hôm 19/4 thông báo hoạt động giải cứu nhóm ngư dân này được tiến hành từ hai ngày trước đó trên Bedwell, hoang đảo cách thị trấn du lịch ven biển Broome của Australia khoảng 320 km về phía tây.

Những ngư dân này đều sống ở tỉnh Đông Nusa Tenggara của Indonesia. Họ hôm 12/4 ra khơi trên hai chiếc thuyền đánh cá mang tên Putri Jaya và Express 1, rồi di chuyển vào đường đi của bão Ilsa, cơn bão mạnh nhất ở Australia trong 8 năm qua, với gió giật hơn 289 km/h.

Chiếc thuyền Putri Jaya được cho đã bị chìm trong bão, khiến 8 ngư dân trên thuyền chết đuối và chỉ còn một người sống sót. Ngư dân này lênh đênh trên biển 30 giờ nhờ buộc người vào một bình nhiên liệu và bơi tới đảo Bedwell. Trên đảo này, thuyền Express 1 chở 10 ngư dân cũng đã mắc kẹt một ngày trước đó.

Nhóm ngư dân Indonesia bị mắc kẹt ở đảo Bedwell, Australia, hôm 17/4. Ảnh: AMSA

Nhóm ngư dân Indonesia bị mắc kẹt ở đảo Bedwell, Australia, hôm 17/4. Ảnh: AMSA

Các ngư dân trải qua 6 ngày trên đảo Bedwell trong tình trạng không có đồ ăn và nước uống, trước khi được Lực lượng Biên phòng Australia phát hiện khi tuần tra thường lệ bằng trực thăng.

Do trực thăng cứu hộ không thể hạ cánh xuống bãi cát mềm trên đảo Bedwell, các sĩ quan biên phòng Australia đã kéo nhóm ngư dân lên máy bay đưa vào đất liền.

Sau khi được giải cứu, các ngư dân được đưa tới bệnh viện Broome điều trị trong tình trạng sức khỏe tốt và sẽ được đưa về Indonesia.

Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết lãnh sự quán nước này ở Darwin, Australia, đã đề nghị được gặp các ngư dân và hỗ trợ họ. Lãnh sự quán nói thêm sẽ tạo điều kiện hồi hương thuận lợi cho công dân, đồng thời cảm ơn giới chức Australia đã giải cứu họ.

Ngọc Ánh (Theo CBS)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét